Hóa trị liệu ung thư sẽ kéo dài cuộc sống bệnh nhân

BS Nguyễn Triệu Vũ, khoa Ung bướu BV quận Thủ Đức (TP.HCM), cho biết thông tin trên vào chiều 4-9.

Trước đó, một bệnh nhân nữ (59 tuổi, TP.HCM) được đưa vào BV quận Thủ Đức trong tình trạng khó thở. Kết quả xét nghiệm và thăm khám cho thấy bệnh nhân bị khối u lớn trong phổi và hạch toàn thân.

Nhận định đây là trường hợp khó thở nặng do ung thư phổi lan tràn, các BS khoa Ung bướu và khoa Hồi sức cùng hội chẩn và thống nhất vừa tiến hành hóa trị vừa hồi sức cho bệnh nhân. Sau năm ngày hóa trị bệnh nhân khỏe nhiều, hết khó thở, hạch nhỏ lại và xuất viện, chuẩn bị cho đợt điều trị tiếp theo.

Một bệnh nhân ung thư đang được các bác sĩ hóa trị. Ảnh: CTV

Chưa hết, một bệnh nhân nam mới 18 tuổi (TP.HCM) bị ung thư bao tử, do BV khác trả về với tiên lượng sống không quá một tháng nên bệnh nhân tìm đến BV quận Thủ Đức.

Tại đây, BS khoa Ung bướu tiến hành hóa trị cấp cứu song song với hồi sức tích cực. BV tiên lượng bệnh nhân sống thêm hơn ba tháng, giảm đau nhiều, ăn uống bình thường và có thể cùng gia đình đi dã ngoại.

Theo BS Vũ, thuốc dùng trong hóa trị ảnh hưởng trên tế bào lành nên gây ra một số tác dụng phụ như rụng tóc, loét miệng, hạ máu (hồng cầu và bạch cầu)… nên nhiều bệnh nhân sợ vô thuốc. Điều này làm giảm chất lượng điều trị.

“Tuy nhiên nếu chọn lựa kỹ thuốc và có chế độ nâng đỡ, cũng như phối hợp với các khoa Hồi sức, Tim mạch, Nội tiết… thì có thể phát hiện và xử lý tốt các tác dụng phụ do thuốc. Từ đó giúp kéo dài và nâng cao chất lượng sống cho nhiều bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối” - BS Vũ cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm