Học sinh 12 tuổi gãy chân do chạy xe phân khối lớn

BS Võ Hòa Khánh, Phó Trưởng phòng Quản lý chất lượng-Vi phẫu tạo hình, BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM, cho biết thông tin trên vào sáng 7-9.

Kết quả chụp X-quang cho thấy chân phải của bệnh nhi ĐAG bị gãy. Ảnh: HÒA KHÁNH

Trước đó, bệnh nhi được đưa vào BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM trong tình trạng tỉnh táo, đau nhiều, chân phải biến dạng vùng gối và lạnh, mạch mu chân và mạch chày sau không có.

Người nhà cho biết bệnh nhi đang điều khiển xe phân khối lớn với tốc độ cao thì bất ngờ phát hiện xe công nông chạy trước. Do thắng gấp nên bệnh nhi té xuống đường, gãy chân và được sơ cứu tại BV địa phương trước khi chuyển tới BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM.

Bệnh nhi được kéo nắn kín dưới màn tăng sáng và xuyên chéo ba đinh để cố định xương gãy. Ảnh: HÒA KHÁNH

Kết quả chụp X-quang và siêu âm do BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM thực hiện cho thấy bệnh nhi gãy trật bong sụn tiếp hợp đầu dưới xương đùi và tắc hoàn toàn động mạch khoeo chân phải nên phải phẫu thuật.

BS Đậu Thế Canh (khoa Chỉnh hình nhi) kéo nắn kín dưới màn tăng sáng và xuyên chéo ba đinh để cố định xương gãy.

Tiếp theo, BS Nguyễn Văn An (khoa Vi phẫu tạo hình) thực hiện nối ghép động mạch khoeo một đoạn 3,5 cm.

Ca phẫu thuật kéo dài ba tiếng rưỡi, bệnh nhi được truyền 350 ml máu.

Các bác sĩ đang kéo nắn kín chân gãy cho bệnh nhi. Ảnh: HÒA KHÁNH

“Hiện chân phải của bệnh nhi hồng và ấm, động mạch chày sau và mu chân phải thấy rõ, sức khỏe tạm ổn. Bệnh nhi được tiếp tục theo dõi, truyền máu, truyền dịch nâng tổng trạng và theo dõi tình trạng chân gãy” - BS Võ Hòa Khánh nói.

Theo BS Khánh, mặc dù bệnh nhi được đưa đến BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM quá trễ (sau 10 tiếng mới đến BV trong tình trạng thiếu máu, trong khi thời gian cho phép là sáu tiếng tính từ thời điểm tắc mạch cho đến khi thông lại mạch máu) nhưng vẫn cứu được chân gãy do bệnh nhi có tuần hoàn bàng hệ (tuần hoàn phụ nuôi chân lúc ban đầu). Nếu bệnh nhi không có tuần hoàn bàng hệ thì chắc chắn bác sĩ không giữ được chân gãy.

“Trong vòng sáu tuần gần đây, BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM đã xử trí bốn trường hợp mạch máu lớn. Trong đó, hai trường hợp động mạch khoeo và hai trường hợp động mạch đùi, đều có gãy xương đi kèm do tai nạn giao thông. Đây được xem là chấn thương nặng, phức tạp vì vừa gãy xương, vừa tổn thương mạch máu chính nuôi chi dưới. Do vậy nguy cơ cắt cụt chi rất cao nếu không nối ghép mạch máu kịp thời” - BS Khánh lưu ý.

"Qua trường hợp của bệnh nhi ĐAG, cha mẹ không nên cho con nhỏ tuổi điều khiển xe phân khối lớn để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc" - BS Khánh khuyên nhủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm