Hồi sinh kỳ diệu bàn tay dập nát cho cô gái trẻ

“Con sợ đôi bàn tay của con sẽ không giữ được, chỉ nghĩ đến đó thôi, tất cả hi vọng của con dường như không còn, con cố giữ bình tĩnh nhưng nước mắt con cứ rơi, lòng con buồn và rất lo sợ”, cô gái Phạm Thị Phương Thảo (ngụ ở Hậu Giang) nhớ lại lần đầu tiên bước vào ca phẫu thuật cứu lấy bàn tay bị dập nát khi chỉ mới 20 tuổi trong thư.

Thư của bệnh nhân Thảo gửi các bác sĩ của bệnh viện, nơi cứu chữa bàn tay cho mình

Trước đó, vào tháng 8-2016, trong lúc làm việc, Thảo bị máy dập và cắt xốp gây dập nát bàn tay, phỏng da toàn bộ bàn tay, lộ cả gân xương. Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển vào Khoa vi phẫu – Bệnh viện Sài Gòn ITO TP.HCM để cứu chữa. Tại đây, bệnh nhân đã được xử trí khâu nối vi phẫu mạch máu, thần kinh, xử lý nắn khớp, khâu phục hồi gân gập...

Đến ngày 11-10, sau ba lần được các bác sĩ Bệnh viện Sài Gòn-ITO TP.HCM phẫu thuật và điều trị tập luyện kéo dài, bàn tay dập nát của Thảo đã bình phục gần như hoàn toàn, các chức năng cầm nắm trở lại bình thường. 

Bàn tay của bệnh nhân hiện nay đã trở lại bình thường

Bác sĩ Nguyễn Xuân Anh- Trưởng Khoa Vi phẫu tạo hình Bệnh viện Sài Gòn-ITO, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cho biết đã dùng lại da của các ngón tay bị lột rời ra và ghép lại ngay từ đầu nên bệnh nhân không phải bị lấy da ở vùng khác đắp vào thay thế. Ca phẫu thuật được xử trí vi phẫu khéo léo, tỉ mẩn và phải qua ba lần phẫu thuật bao gồm giải phóng sẹo co rút mới cứu được bàn tay cho cô gái trẻ.

“Đặc biệt, ngoài thẩm mỹ thì điều ý nghĩa nhất là chúng tôi đã giữ lại được các dấu vân tay ở đầu ngón tay cho cô gái làm thẻ căn cước, căn cứ nhận diện... sau này” - bác sĩ Xuân Anh chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm