Hơn 10 người nhập viện cấp cứu vì ngộ độc nấm

Theo Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lai Châu, khoảng 19 giờ 30 phút ngày 29/11/2014 đã xảy vụ ngộ độc thực phẩm do ăn nấm rừng tại gia đình ông Giàng A Cha và Giàng A Lứ ở bản Phan - Xi - Hoa, xã Nùng Nàng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Trong vụ ngộ độc này có 10 bệnh nhân dân tộc H’Mông, tuổi từ 2 - 48 tuổi được tiếp nhận, cấp cứu, điều trị tại Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu trong tình trạng buồn nôn, nôn ra thức ăn kèm theo đau tức bụng, không đi ngoài, không hoa mắt, không chóng mặt.

Nấm ma có độc tố illudin (gây co thắt, kích thích đường tiêu hóa)

Ngay sau khi nhận được thông tin, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lai Châu đã cử đoàn công tác phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Tam Đường, Trạm y tế xã tổ chức điều tra và xử lý.

Thức ăn chứa tác nhân gây ngộ độc thực phẩm là nấm rừng do 2 bố con ông Giàng A Cha và Giàng A Lứ hái được khoảng 2kg nấm rừng chia cho 2 gia đình chế biến thành canh nấm ăn vào bữa cơm tối cùng ngày vào khoảng 18 giờ cùng ngày.

Sau khi ăn khoảng 1 giờ 30 phút, tất cả 14 người đều có biểu hiện ngộ độc thực phẩm. Trong đó, 10 người biểu hiện nặng được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu để điều trị. Bốn người sau khi nôn ra thức ăn sức khỏe bình thường nên ở nhà điều trị.

Tất cả các bệnh nhân đều được xét nghiệm, được chẩn đoán ngộ độc do nấm độc và được cấp cứu, điều trị tích cực, uống than hoạt tính, truyền dịch, hồi sức, dùng thuốc để bảo vệ chức năng gan, giải độc cơ thể…

Đến nay, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lai Châu và Trung tâm y tế huyện Tam Đường đã lấy mẫu nấm và gửi Trung tâm Chống độc Học viện Quân y để xác định loài nấm gây ngộ độc và độc tính.

Kết quả nhận dạng bước đầu cho thấy, thủ phạm gây ra vụ ngộ độc này là loài Nấm ma. Loại nấm này có độc tố illudin (gây co thắt, kích thích đường tiêu hóa).

Các cơ quan chức năng địa phương đang giám sát, tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc tuyệt đối không thu hái, không sử dụng chế biến thành thức ăn đối với nấm rừng lạ hoặc khi nghi ngờ có độc.

Theo Diệu Thu/Khám phá

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm