Hy hữu, mổ bắt con xong tiếp tục mổ cứu mẹ

Sau hai ngày phẫu thuật, sức khỏe sản phụ Nguyễn Thị Ngọc Tiến (26 tuổi, Tây Ninh) đã tạm ổn định, ăn uống được và đã được cai máy thở.

Thai phụ Tiến đang mang thai 31 tuần tuổi. Ngày 4-6, thai phụ thấy đau nhói ở ngực và lưng, người đổ mồ hôi. Thai phụ đã đi khám sản, các BS nghi ngờ bị tim mạch nên chuyển cấp cứu BV Chợ Rẫy vào ngày 5-6.

Kết quả siêu âm tim phát hiện thai phụ bị phình gốc động mạch chủ 5 cm, hở van, đồng thời động mạch bị bóc tách lên vùng ngực, xuống bụng. Nhận định đây là bệnh cấp cứu khẩn cấp, nếu trong vòng 48 giờ không can thiệp, thai phụ và thai nhi đều có thể tử vong do vỡ chỗ phình hoặc chỗ phình thấm máu ra ngoài, bít lỗ vành gây ngưng tim.

Trong buổi sáng, BV Chợ rẫy đã mời BV Hùng Vương hội chẩn. Kết quả hội chẩn quyết định tiêm thuốc trưởng thành phổi cho thai nhi và chấm dứt thai kỳ trong vòng 12-24 giờ sau.

Bệnh nhân đang được chăm sóc tích cực sau mổ bắt con và thay gốc động mạch chủ. Ảnh: Tùng Sơn

Chiều 6-6, thai phụ đã được đưa vào phòng mổ, các BS BV Hùng Vương phẫu thuật bắt con, đó là một bé trai nặng 1,9 kg. Sau mổ bé được chuyển sang BV Hùng Vương dưỡng nhi. Hiện bé vẫn còn thở máy.

“Sau khi mổ bắt con ra, chúng tôi thực hiện siêu âm tim lại, phát hiện bệnh nhân bị tràn dịch màng tim. Chúng tôi quyết định phẫu thuật tiếp người mẹ để thay toàn bộ gốc động mạch chủ bằng ống ghép mạch máu nhân tạo, đồng thời thay van động mạch chủ. Các phần động mạch bị bóc tách khác sau này sẽ giải quyết bằng đặt stent hoặc có thể phẫu thuật”, BS An cho biết thêm.

Lý giải về bệnh lý của bệnh nhân, BS An cho rằng bệnh nhân mắc Hội chứng Marfan– bệnh lý di truyền nên khiến gốc động mạch bị phình. Đặc biệt trong quá trình mang thai, nhất là giai đoạn thai kỳ cuối, nhu cầu máu tim tăng nên tạo áp lực tác động lên động mạch khiến chỗ phình tăng lên.

“Đây là ca bệnh vừa mang thai vừa phình động mạch chủ hiếm gặp, chưa thấy trong nước báo cáo và là ca bệnh đầu tiên tại BV Chợ Rẫy. Tỷ lệ mắc bệnh phình gốc động mạch chủ là khoảng 5% dân số”, BS An cho biết.

BS An cũng khuyến cáo những phụ nữ trước khi mang thai cần siêu âm tim để phát hiện các bệnh lý tim mạch, nếu không khi đã có thai, đồng thời mắc thêm bệnh tim thì vấn đề xử lý rất khó khăn.

Trên thế giới các chuyên gia khuyến cáo nếu thai phụ mang thai khoảng ba tháng giữa mà bị phình gốc động mạch chủ thì cần được can thiệp mổ giải quyết phần phình đó. Thai nhi khi đến tuổi trưởng thành thì sẽ được mổ bắt ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm