Khắc phục tình trạng khan hiếm máu trong điều trị bệnh

Tại đây, Phó Thủ tướng đã kêu gọi các cấp, các ngành, cơ quan chuyên môn cần phải đẩy mạnh hơn nữa phong trào hiến máu tình nguyện trong nhân dân.

 “Với tinh thần tương thân tương ái, vì sức khỏe của cộng đồng, tôi kêu gọi các tập thể, cá nhân tích cực hưởng ứng và đăng ký hiến máu cứu người bệnh, đây vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm thiêng liêng của chúng ta với đồng bào” - Phó Thủ tướng kêu gọi.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tại Ngày hội Chủ nhật đỏ.

Tại ngày hội Chủ nhật đỏ, bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, cho biết đến năm 2016, cả nước tiếp nhận khoảng 1,5 triệu đơn vị máu (tăng 14 lần), nguồn máu chuyển sang chủ yếu lấy từ người hiến máu tình nguyện (khoảng 97%) thay vì lấy từ “người bán máu chuyên nghiệp”. Nhờ vậy đã cơ bản khắc phục tình hình thiếu máu vào dịp tết và mùa hè.

Đặc biệt, có hàng vạn cá nhân đã hiến máu trên 10, 20, 30 lần. Tại TP.HCM -nơi đầu tàu trong phong trào hiến máu đã có nhiều cá nhân hiến máu trên 50 lần, điển hình như ông Nguyễn Hữu Thuận đã hiến trên 80 lần; đã có hàng trăm gia đình mà nhiều thành viên cùng hiến máu và tham gia vận động hiến máu tình nguyện; nhiều cơ quan, trường học, doanh nghiệp thường xuyên tổ chức hiến máu…

Bà Tiến đánh giá cao chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ khi được tổ chức liên tục trong chín năm qua, từ một ngày hiến máu tại Hà Nội tiếp nhận chưa được 100 đơn vị năm 2009, đến năm 2016 đã tổ chức được trên 30 tỉnh/thành phố và tiếp nhận trên 54.000 đơn vị máu. Năm 2017, Chủ nhật đỏ sẽ có 28 tỉnh, thành và cơ quan, doanh nghiệp tham gia tổ chức; với mục tiêu đặt ra thu dung 25.000 đơn vị máu.

Tại ngày hội Chủ nhật đỏ ở ĐH Quốc gia Hà Nội, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo Bộ Y tế, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cùng hàng ngàn sinh viên, thanh niên thủ đô tham gia diễu hành, cổ động hoạt động hiến máu nhân đạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm