Khám phá bí ẩn gây ra nếp nhăn

Trong cuộc thử nghiệm tắm nắng 20 tuần, họ thấy rằng chuột thiếu enzym Granzyme-B có dấu hiệu lão hóa ít hơn hẳn con có enzym này. Những nhà nghiên cứu cũng nhận thấy chúng có làn da mượt mà hơn và collagen của chúng nguyên vẹn hơn.

Khám phá tình cờ này đến khi những nhà nghiên cứu đang tìm hiểu vai trò của enzym Granzyme-B trong bệnh tim mạch. Trong cuộc thử nghiệm, họ đột nhiên nhận thấy sự khác biệt về làn da của những nhóm chuột. Nhà nghiên cứu đứng đầu David Granville của trường Đại học British Columbia nói: “Chúng tôi muốn tìm hiểu về tác dụng lão hóa trên mạch máu, không hề nghĩ rằng sẽ có tác dụng trên da.”

Giáo sư Granville nói thêm rằng nhóm của ông đang nghiên cứu phát triển loại thuốc có thể ngăn chặn Granzyme B, hy vọng có thể sớm đưa ra thị trường.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một mỹ viện tắm nắng thu nhỏ cho chuột và mỗi con được đặt trong đu quay dưới đèn chiếu UV. Chúng được chiếu đèn 3 lần mỗi tuần, mỗi lần chừng 3-4 phút để da đỏ lên chứ không bị cháy. Đến tuần 20, những con chuột thiếu Granzyme B có làn da nguyên vẹn, nhưng nhóm khác thì da đã nhăn nheo.

“Chừng 80-90% da bị lão hóa bởi vì ánh nắng,”  Giáo sư Granville nói. “Chúng tôi thấy rằng khi giảm lượng Granzyme B, chúng tôi có thể giảm mất mát collagen và phòng chống nếp nhăn trên chuột.”

Granzyme B có vẻ đã làm ảnh hưởng đến sự toàn vẹn collgen và phá vỡ các “giàn giáo di động” liên kết các tế bào với nhau. Kết quả gây nên cơ cấu kết nối yếu mà chúng ta thấy trên bề mặt là những nếp nhăn.

Đi nắng có vẻ như sẽ làm tăng lượng Granzyme B, gây nên hậu quả xấu với làn da.

Giáo sư Granville cho rằng, những mỹ phẩm chống lão hóa chứa collagen có thể tác dụng rất ít với da. “Thêm collagen mà không ‘dập lửa’, bạn chỉ ‘đổ thêm dầu vào lửa’,” Ông nói. “Giảm lượng enzym gây nên sự phá vỡ collagen mới là giải pháp thực sự.”

Nhưng không giống như chuột được nhân giống để không hề có Granzyme B, enzym này là một phần trong hệ thống miễn dịch và loại bỏ nó có thể gây ra những kết quả ngoài ý muốn. Khám phá của các nhà khoa học mới chỉ là bước khởi đầu cho dược mỹ phẩm chống lão hóa từ bên trong. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm