Khi đi khám bệnh, nên hỏi bác sĩ 9 điều này

Nhưng đã đến lúc bạn nên thay đổi. Bạn đừng ngần ngại hỏi bác sĩ những điều sau đây để hiểu và điều trị bệnh hiệu quả.

1.Cần thiết phải làm những xét nghiệm nào?

Thông thường, sau khi kể chi tiết triệu chứng bệnh, bạn có thể được yêu cầu tiến hành các xét nghiệm. Song, hãy hỏi bác sĩ về mục đích của từng xét nghiệm và đừng quên khéo léo từ chối làm những xét nghiệm không thật cần thiết.

2. Tình trạng bệnh hiện tại ra sao?

Đa phần khi đi khám, người bệnh chỉ biết tên bệnh mà không hiểu về căn bệnh mình mắc phải. Bạn nên nhờ bác sĩ chỉ rõ tình trạng bệnh của bạn, vị trí cơ quan mang bệnh, giải thích thêm về xu hướng phát triển của bệnh nếu không được điều trị kịp thời.

3. Nguyên nhân gây bệnh?

Nguyên nhân gây bệnh là điều tối quan trọng nhưng đa số người bệnh đều bỏ qua. Bạn đã mắc bệnh và dù sau đó có chữa khỏi thì bạn vẫn có thể bị mắc lại. Tìm hiểu và biết được chính xác nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp bạn điều chỉnh để có thể điều trị và phòng ngừa bệnh tái phát một cách hiệu quả. Bạn nên chia sẻ những thói quen, cách ăn uống sinh hoạt và tiền sử bệnh của bản thân cũng như gia đình… để bác sĩ có thể nói chính xác nguyên nhân gây bệnh là gì.

những điều cần hỏi khi đi khám bệnh

Khi đi khám bệnh, bạn nên tranh thủ hỏi kỹ những điều chưa hiểu hoặc còn đang thắc mắc. Hình minh họa.

4. Tác dụng của từng loại thuốc và phương pháp điều trị?

Bạn nên hỏi rõ về từng loại thuốc điều trị về cách dùng, tác dụng cụ thể. Hãy hỏi bác sĩ về những lợi ích cũng như tác dụng phụ của thuốc, vì nếu không rất có thể bạn chữa được bệnh này thì sẽ mắc thêm một bệnh khác do chính thuốc điều trị mang lại. Nếu buộc phải chữa trị bằng các biện pháp khác bạn cũng nên biết phương pháp đó chữa như thế nào; lợi ích, độ rủi ro; điều kiện/yêu cầu điều trị (phải nhập viện hay có thể điều trị tại nhà); thời gian điều trị là bao lâu.

5.Các phương pháp điều trị có thể?

Chúng ta vẫn thường chỉ tuân theo một phương pháp điều trị mà bác sĩ đưa ra mà không quan tâm xem liệu có phương pháp nào thay thế không? Thực tế, mỗi bệnh đều có thể có nhiều phương pháp điều trị với hiệu quả khác nhau, tác dụng phụ khác nhau và đương nhiên là kinh phí và thời gian khác nhau. Do đó, bạn nên hỏi để được tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả mà ít tốn kém nhất.

6. Có thể chữa hay kết hợp để chữa khỏi bệnh bằng Đông y hay không?

Xưa nay, lợi ích của thuốc Đông dược cũng như phương pháp chữa bệnh Đông – Tây y kết hợp đã được chứng minh là chữa thành công một số bệnh, thậm chí là bệnh nan y. Song, bạn cần hỏi kỹ bác sĩ để biết được liệu trình chữa bệnh đúng cách, bởi tuy rất hiệu quả nhưng nếu không được chỉ dẫn cụ thể bạn rất dễ dùng sai thuốc dẫn đến hậu quả khôn lường. Bạn cũng đừng quên hỏi bác sĩ địa chỉ khám và cắt thuốc Đông y uy tín để tránh mua phải thuốc giả, thuốc kém chất lượng.

7. Bệnh có thể điều trị ở tuyến nào: Huyện, Tỉnh hay TW?

Khi đã biết chính xác bệnh của mình bạn nên hỏi để biết mình có thể chữa khỏi bệnh ở những tuyến viện nào. Đã có nhiều trường hợp bệnh không quá nguy hiểm, có thể chữa khỏi ở bệnh viện tuyến tỉnh hay tuyến huyện song do không tin tưởng nên đã phải trả chi phí cao hơn để chữa trị tại các bệnh viện tuyến TW trong khi các bệnh viện này luôn quá tải. Bạn cũng nên hỏi luôn về các khoản phí mà bạn được hỗ trợ nếu có bảo hiểm để lựa chọn nơi chữa bệnh thuận tiện nhất.

8. Hiệu quả và phương pháp phòng tránh bệnh sau khi điều trị?

Bệnh có thể điều trị tận gốc không, có để lại di chứng không, có thể tái nhiễm không, sau bao lâu thì có thể phục hồi sức khỏe như bình thường và cách phòng tránh bệnh như thế nào… là những điều bạn cần hỏi. Hiểu rõ được những điều này bạn sẽ yên tâm hơn trong quá trình điều trị.

9. Chế độ ăn uống, sinh hoạt trong và sau khi điều trị?

Chế độ ăn uống, sinh hoạt là một trong những yếu tố quan trọng có tác động nhiều đến việc trị bệnh. Bạn cần biết chế độ ăn và nghỉ ngơi như thế nào là tốt nhất phục vụ cho việc chữa trị. Đặc biệt, một câu hỏi không thể thiếu khi bạn đã trưởng thành đó là việc chữa bệnh có ảnh hưởng gì đến quan hệ tình dục của bạn hay không, trong quá trình điều trị bạn cần lưu ý những gì khi quan hệ? Đây là điều mà nhiều người vì ngại không dám hỏi bác sĩ để sau đó lại băn khoăn, lo lắng gây ảnh hưởng đến việc trị bệnh.

(Theo plo.vn)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.