Khô miệng khiến ‘nụ cười nham nhở’

Dù bạn giữ vệ sinh răng miệng thật kỹ, đánh răng, dùng chỉ tơ nha khoa thường xuyên sau mỗi bữa ăn nhưng lâu lâu bạn vẫn bị dính những chứng bệnh về nướu. Những thống kê y học ước tính rằng có khoảng 3/4 người trên 35 tuổi bị mắc các bệnh về nướu ở nhiều cấp độ khác nhau mà “tôi nào biết, tôi nào có hay”.

Coi chừng thuốc làm khô nước miếng

Một yếu tố gây bất lợi cho nướu răng dẫn đến mất răng mà có rất nhiều người không quan tâm đến đó là dược phẩm. Vậy thì cũng đã đến lúc nhìn lại loại thuốc mà bạn đang sử dụng nhằm bảo đảm bạn đi đúng hướng trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng và bảo vệ nướu cũng như bảo vệ “hàng tiền đạo”.

Vì sao dược phẩm có thể khiến đời buồn vì thiếu vắng nụ cười? Trước tiên, dược phẩm có thể làm thay đổi lượng nước miếng tự nhiên, làm cho miệng bị khô. Nước miếng là tác nhân kháng khuẩn tự nhiên giúp “dẹp loạn” vi khuẩn vốn gây ra các mảng bám trên răng. Những loại vi khuẩn này cũng gây ra các bệnh cho nướu răng. Nếu thiếu lượng nước miếng cần thiết, những loại vi khuẩn này tha hồ làm mưa làm gió, sinh sôi nảy nở gây ra các bệnh về nướu răng, chưa kể sâu răng và hơi thở có mùi “lạ”.

Ngại gì mà bạn không lai rai vài tách trà trong ngày, vừa để bảo vệ nướu răng vừa quên đi nỗi buồn... xăng lên giá.

Cách uống thuốc mà vẫn bảo vệ được nướu răng

Thuốc gây bất lợi cho nướu răng thì nhiều vô kể, bao gồm các thuốc kháng trầm cảm, các thuốc trị cao huyết áp, các thuốc kháng histamines. Hiện có khoảng... vài trăm loại dược phẩm có thể gây ra chứng khô miệng dẫn đến các bệnh về nướu. Bạn sẽ dễ nhận diện các thuốc này nếu khi sử dụng chúng bạn cảm thấy miệng khô khan và vị giác bị thay đổi.

Vậy bạn phải làm gì khi nghi ngờ dược phẩm mà bạn đang sử dụng có thể gây bất lợi cho nướu răng của bạn? Nếu loại dược phẩm mà bác sĩ kê cho bạn không thể đổi sang một loại thuốc khác kém gây khô miệng hơn thì bạn phải biết cách “tự xử” nhằm tạo ra một môi trường “thân thiện” trong miệng của mình, nhờ đó sẽ làm giảm khả năng mắc các bệnh về nướu răng:

Một cách đơn giản nhất là bạn nhai những loại kẹo cao su không chứa đường, trong thành phần có chứa xylitol. Động tác nhai sẽ có tác dụng kích thích sự sản sinh nước miếng, trong khi xylitol sẽ giúp “hóa giải” những mảng bám trên răng do vi khuẩn tạo ra. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng xylitol làm giảm rủi ro bị sâu răng.

. Bạn cũng đừng quên giúp miệng đủ ẩm ướt bằng cách uống nhiều nước. Nhiều nghiên cứu cho thấy chất catechins có trong trà xanh cũng có thể giúp làm giảm sự viêm nướu và tăng cường sức khỏe răng miệng. Vì vậy ngại gì mà bạn không lai rai vài tách trà trong ngày, vừa để bảo vệ nướu răng vừa quên đi nỗi buồn... xăng lên giá.

Khi ngủ trong phòng ngủ cần phải giữ độ ẩm cần thiết cho phòng ngủ. Tránh sử dụng các thiết bị làm cho phòng bị khô nóng, chẳng hạn như máy sưởi.

Điều quan trọng nhất mà bạn đừng quên là nên viếng thăm nha sĩ thường xuyên nếu bạn phải dùng dài hạn một hay nhiều loại dược phẩm nào đó.

Chocolate rất tốt cho răng

Những nghiên cứu mới nhất được thực hiện tại Nhật, Anh và Mỹ đã cho thấy rằng chocolate rất hiệu quả trong việc bảo vệ răng, chống sâu răng, chống lại việc hình thành các mảng vữa bám trên răng.

Hạt cocoa (hay còn gọi là hạt cacao) chứa rất nhiều tannins, polyphenols và flavonoids. Đây là ba chất chống ôxy hóa “lão làng”, có tác dụng bảo vệ sức khỏe răng miệng. Tannins làm cho chocolate đen có vị hơi đắng và cũng làm cho chocolate có màu sậm đen. Điều “ăn tiền” nhất là tannins có tác dụng ngăn ngừa sâu răng bằng cách “trục xuất” vi khuẩn bám vào bề mặt của răng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm