‘Không để bệnh nhân chết vì không có tiền!’

“Không được để bệnh nhân chết chỉ vì không có tiền. Cứ cứu bệnh nhân đi rồi vận động quyên góp sau” là câu nói của BS CK2 Trần Thanh Linh, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, giữa một cuộc họp gần đây. Nó chạm đến trái tim người mẹ có con đứng giữa cửa sinh tử vì ong đốt. Bà khóc, không chỉ khóc vì con mình được cứu, mà vì tình người nơi các bác sĩ quá ấm áp.

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế từ năm 2015, các BV phải thành lập phòng công tác xã hội (CTXH). Ngoài chăm lo sức khỏe cho bệnh nhân, phòng sẽ đảm luôn nhiệm vụ chăm lo đời sống cho người bệnh, nhất là những gia đình bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Trước đó, ở một số BV đã làm chuyện này.

Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, bà Lại Thị Bích (Vĩnh Long) đưa con gái là Phan Thị Bích Loan đi cấp cứu khi trong túi chỉ có hơn 800.000 đồng. Qua nhiều BV huyện, tỉnh, cuối cùng là BV Chợ Rẫy thì bác sĩ nói có thể cứu được. Tuy nhiên, chi phí phẫu thuật vượt quá khả năng của gia đình.

Chị NTTX (Khánh Hòa) hạnh phúc khi con mình được BV ĐH Y Dược hỗ trợ mổ tim miễn phí. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Từ tờ mờ sáng, các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy gọi điện thoại xin ý kiến lãnh đạo. BS Trần Thanh Linh kể: “Lãnh đạo BV yêu cầu cứu bệnh nhân trước, chuyện tiền nong tính sau. Chúng ta có thể cứu được thì phải cứu. Không được để bệnh nhân chết chỉ vì không có tiền”. Ca phẫu thuật được tiến hành, bệnh nhân được cứu sống ngoạn mục. Giờ này BV đang lo xoay tiền bù vào những khoản thiếu hụt.

ThS Lê Minh Hiển, Trưởng đơn vị xã hội BV Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết: “Tôi luôn xem mình là người thân trong gia đình của tất cả mạnh thường quân, những nhà hảo tâm với BV. Tạo cho họ niềm tin về sự minh bạch trong mỗi điều mình làm, cho họ biết được tiền của họ giúp thì ai được thụ hưởng, có đúng đối tượng, đúng thời điểm hay không. Vì vậy, mỗi khi chúng tôi có bệnh nhân cần giúp đỡ, họ nhớ đến uy tín của BV mà sẵn sàng mở lòng”.

Chỉ trong sáu tháng đầu năm, số tiền hỗ trợ bệnh nhân tại BV đã đến 4,3 tỉ đồng.

Tại BV Ung bướu, đa phần bệnh nhân đến từ các tỉnh, thành khác, thời gian khám và điều trị lâu dài. Ông Nguyễn Thành Sơn, Trưởng phòng CTXH BV Ung bướu, cho biết: “Mạnh thường quân tìm đến đây cho tiền từng bệnh nhân, hoặc đóng cho BV để ủng hộ quỹ nấu cơm cho bệnh nhân, họ mang quà đến chia cho bệnh nhân. Sự giúp đỡ này khiến đội ngũ y, bác sĩ chúng tôi và bệnh nhân rất cảm động”.

Mặc dù là đơn vị mới thành lập, chưa được một năm tuổi đời nhưng phòng CTXH BV ĐH Y Dược TP.HCM đã tạo ra cho mình một phong cách hoàn toàn mới so với các BV khác. Các bác sĩ nơi đây khám bệnh miễn phí từ khắp các tỉnh/thành, hoạt động quyên góp xây nhà tình nghĩa, phát thuốc, phát gạo cho người dân nghèo. Từ đó, họ gắn kết với nhiều mạnh thường quân. Khi những bệnh nhân nghèo điều trị tại BV không có tiền điều trị, nhân viên văn phòng CTXH nơi đây lại huy động những mạnh thường quân đó để tiếp sức.

_______________________________

10 tỉ đồng là số tiền các mạnh thường quân, nhà hảo tâm dành cho BV Ung bướu TP.HCM trong sáu tháng đầu năm 2016 để hỗ trợ bệnh nhân nghèo. Trung bình mỗi ngày BV cung cấp hơn 400 suất cơm từ khoa Dinh dưỡng và 400 suất quà/ngày cho bệnh nhân.

Riêng BV Chợ Rẫy đã có 277 nhà hảo tâm tìm đến giúp đỡ với số tiền hơn 5,6 tỉ đồng. Bên cạnh đó là 4.500 suất cơm trên ngày, với 235 lượt bệnh nhân được miễn giảm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm