Kinh nghiệm chọn hải sản tươi, ngon

Vì vậy, bạn đọc có thể tham khảo một số kinh nghiệm từ ông TRẦN VĂN SƠN, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP.HCM, để chọn được hải sản đảm bảo chất lượng.

Chọn cá tươi:

Cá tươi. Ảnh: TRẦN NGỌC 

Nên quan sát mắt cá. Cá tươi mắt sẽ lồi và trong suốt, giác mạc đàn hồi. Cá ươn mắt sẽ lõm vào trong hốc, có màu đục và giác mạc mắt nhăn nheo hoặc rách nát. Cá tươi có mang màu đỏ hồng, dính chặt với hoa khế, không nhớt, không hôi. Ngược lại mang cá ươn màu xám, không dính chặt với hoa khế, có nhớt, mùi hôi.

Cá tươi có vảy óng ánh, bám chặt với thân, không có niêm dịch, không có mùi hôi. Còn vây cá ươn thì mờ, không sáng óng ánh, dễ tróc khỏi thân, có mùi. Hậu môn cá tươi thụt sâu vào bên trong, có màu trắng nhạt và bụng cá lép. Còn cá ươn thì hậu môn màu hồng hay đỏ bầm, lòi ra ngoài, bụng cá phình to. Ngoài ra, miệng cá tươi ngậm kín. Còn cá ươn, ôi thì miệng hé mở. Có thể ấn ngón tay vào thịt cá để thử. Nếu thịt cá tươi sẽ rắn chắc, đàn hồi, không để lại vết ấn.

Chọn mực tươi:

 Mực tươi. Ảnh: TRẦN NGỌC

Có nhiều loại mực như nang, ống, sim… Muốn chọn mực tươi thì nên chọn con to, dày mình, trắng trong, thịt chắc không bị nát, lớp màng màu nâu bao quanh đều bên ngoài đối với mực nang. Mực ống thì chọn con có lớp thịt màu sáng hơi hồng, dầu vẫn dính chặt vào thân, túi mực chưa bị vỡ. Lưu ý, mực kém tươi là mực đã chuyển sang màu hơi xanh ngà, thịt nhão, đầu không dính chặt với thân, mùi rất tanh.

Chọn sò:

 Sò lông. Ảnh: TRẦN NGỌC

Sò có nhiều loại như sò huyết, sò lông… nhưng cách lựa chọn không khác nhau là mấy. Sò huyết ngon là con phải lớn vừa ăn. Nếu nhỏ khi luộc sẽ teo lại, to quá dễ bị dai. Sò tươi khi nhìn trên rổ thấy nhiều con đang thò lưỡi ra ngoài. Nếu sò ngậm miệng thì nên ngửi, có mùi hôi không nên mua.

Chọn cua:

Cua có ba loại: Cua gạch, cua thịt, cua nước. Cua gạch và cua thịt đều rất ngon và bổ dưỡng. Muốn chọn cua ngon nên ấn vào yếm, nếu cứng là cua có nhiều thịt. Ngoài ra có thể nhìn que càng của cua. Nếu thấy mọng nước là cua xốp, không ngon. Cua ngon nhìn bên ngoài thấy lớp vỏ màu xám đục, yếm to.

Chọn ghẹ:

 Ghẹ. Ảnh: TRẦN NGỌC

Ghẹ có gạch màu hơi ngả vàng, các chân của ghẹ khi bóp chắc chứ không mềm. Còn ghẹ thịt khi bấm tay vào sát phần yếm phía dưới ức, gần chân mái chèo nếu lõm là ghẹ óp. Nên chọn ghẹ có yếm màu đỏ, chân ghẹ tươi sẽ co chứ không duỗi.

Chọn tôm:

Tôm ngon thân phải săn chắc, vỏ còn cứng, màu trắng trong chứ không đục hay ngả sang đỏ, vàng. Phần đầu dính chặt vào thân, các càng vẫn còn nguyên, không có mùi tanh, ươn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm