Kỹ thuật mới điều trị nang thận không đau

Cuối năm 2006 bà H. phát hiện bị nang thận đơn thuần, chỉ khoảng 3 cm, không có biểu hiện rõ ràng. Cuối năm 2016, không chịu nổi cơn đau nên bà H. đến khám tại khoa Ngoại niệu-Ghép thận BV Nhân dân 115 (TP.HCM), điều trị nang thận bằng phương pháp trên.

BS Trương Hoàng Minh, Trưởng khoa Ngoại niệu-Ghép thận BV Nhân dân 115, cho biết nang thận đơn thuần là tổn thương dạng nang, hình thành từ nhu mô thận, không thông thương với đài bể thận. Theo BS Minh, nang nhỏ thường không có triệu chứng. Thế nhưng khi nang to sẽ gây đau ở vùng hông lưng có nang, tiểu máu, tăng huyết áp. Bên cạnh đó, nang to còn gây ra tình trạng thận ứ nước do nang chèn ép vào hệ thống đài bể thận. Điều này ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của thận.

Các bác sĩ đang chọc hút dịch nang thận.

Các bác sĩ đang chọc hút dịch nang thận. Ảnh: HOÀNG MINH

Để điều trị nang thận, phương pháp thông thường là chọc hút nang hoặc siêu âm và bơm chất gây xơ hóa nang. Tuy nhiên, tỉ lệ tái phát sau ba tháng khoảng 70%. Phương pháp thứ hai là phẫu thuật. Phương pháp này gây đau, thời gian nằm bệnh viện dài, lâu hồi phục và chi phí cao (khoảng 7 triệu đồng).

“Chọc hút và dẫn lưu ra khoang sau phúc mạc bằng ống thông JJ là kỹ thuật điều trị nang thận mang lại hiệu quả cao, ít đau, thời gian nằm bệnh viện ngắn, mau phục hồi sức khỏe. Với phương pháp này, dịch trong nang thận sẽ được ống thông JJ dẫn lưu và được hệ thống mao mạch quanh thận hấp thu. Phần bao quanh nang sẽ xẹp và dính sát đáy nang. Ống JJ được vùi dưới da và sẽ được lấy ra sau sáu tháng. Bên cạnh đó, chi phí thực hiện phương pháp này chỉ độ 2 triệu đồng. Nếu có bảo hiểm y tế thì số tiền chi trả không đáng kể” - BS Minh cho biết thêm.

Ống thông JJ dùng dẫn lưu dịch nang thận

Ống thông JJ dùng dẫn lưu dịch nang thận. Ảnh: HOÀNG MINH

Theo TS-BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc BV Nhân dân 115, Việt Nam hiện chưa có báo cáo điều trị nang thận bằng kỹ thuật chọc hút và dẫn lưu ra khoang sau phúc mạc bằng ống thông JJ. Từ năm 2014 đến nay, BV Nhân dân 115 (TP.HCM) điều trị 17 ca bị nang thận bằng phương pháp nói trên và chưa ghi nhận trường hợp tái phát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm