Làm rõ nguyên nhân bé gái tử vong tại BV Trung ương Huế

Trong đơn kiến nghị, anh Cao phản ánh, con gái anh là cháu Phan Thị Như Ý (năm tuổi) được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Phú Vang để thăm khám với triệu chứng đau bụng hồi đầu tháng 11-2016. Tại đây, các bác sĩ chuẩn đoán cháu Ý bị giãn dạng nang ống mạch chủ không rõ nguyên nhân.

Ngày 14-11, cháu Ý được Trung tâm Y tế huyện Phú Vang chuyển lên điều trị tại Khoa Nhi - cấp cứu bụng, BV Trung ương Huế. Bệnh nhi được chẩn đoán mắc bệnh nang ống mật chủ type 4. Sáng 23-11, cháu Ý được bác sĩ phẫu thuật nội soi.

Ông Nguyễn Duy thăng, phó giám đốc BV trung ương Huế
Ông Nguyễn Duy Thăng, Phó Giám đốc BV Trung ương Huế

Sau phẫu thuật, cháu Ý được điều trị theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế. Đến ngày thứ tám sau mổ thì bệnh nhi đã ổn định và được bệnh viện cho phép ăn. Tuy nhiên, đến hôm sau (3-12), bệnh nhi xuất hiện tình trạng bị choáng. Sau khi hồi sức tích cực, bệnh nhi được hội chẩn và được mổ cấp cứu với chẩn đoán viêm phúc mạc, theo dõi viêm tụy cấp thể hoại tử. Sau mổ, diễn biến bệnh nhi xấu dần và tử vong vào chiều cùng ngày.

Điều khiến gia đình bức xúc là trước khi mổ, gia đình anh Cao không được bác sĩ thông báo cháu Ý bị thêm bệnh gì ngoài bị giãn dạng nang ống mạch chủ. Bệnh viện cũng không nói về mức độ nguy hiểm, khả năng sống của bệnh nhi là bao nhiêu phần trăm.

cha cháu như ý
Anh Phan Cao, cha của cháu Như Ý.

Chiều 6-12, ông Nguyễn Duy Thăng, Phó Giám đốc BV Trung ương Huế, đã có cuộc công bố thông tin ban đầu về sự việc cho gia đình anh Cao và báo chí. Theo ông Thăng, nang ống mật chủ nếu không được điều trị bằng phẫu thuật sẽ có một số biến chứng như viêm đường mật, xơ gan do viêm đường mật tái phát và ứ mật, nang bị vỡ, viêm tụy cấp, thậm chí là ung thư mật. Việc phẫu thuật này khó khăn và có thể dẫn đến nhiều biến chứng, trong đó viêm tụy cấp chiếm 2%-6% và trường hợp bệnh nhi Ý là ca không may mắn lọt vào tỉ lệ này.

Ông Thăng cho biết bệnh viện sẽ tổ chức họp hội đồng chuyên môn để xác định rõ nguyên nhân nhằm thông báo sớm nhất cho gia đình cũng như báo cáo cho bộ trưởng Bộ Y tế.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.