Làm sáu chuyện để khỏi bị điên

Tuy nhiên, đến năm 2020, sức khỏe tâm thần sẽ là nguyên nhân thứ hai gây bệnh tật và tử vong trên toàn cầu, chỉ đứng sau bệnh tim. Báo Times of India dẫn sáu chia sẻ của bác sĩ tâm thần Rajesh Goyal (Ấn Độ) nhằm giữ gìn sức khỏe tâm thần luôn khỏe mạnh:

- Giờ nào việc nấy. Lập thời gian biểu ổn định hằng ngày (giờ ăn, giờ ngủ, giờ thức, giờ làm việc…) và cố gắng tuân thủ để có sức khỏe tâm thần và cả thể chất khỏe mạnh.

- Tập thể dục năm lần/tuần. Vận động cơ thể giúp duy trì không chỉ sức khỏe thể chất mà còn cả sức khỏe tâm thần, bởi vì vận động giúp cơ thể tiết ra hormone làm con người cảm thấy hạnh phúc.

- Ăn uống cân bằng, đầy đủ rau quả. Nước dừa, chuối và sôcôla đen rất giàu kali, giúp mang lại sự hưng phấn cho tâm trạng.

- Dành ít nhất nửa ngày trong một tuần cho sở thích riêng của mình, nuông chiều bản thân, làm những điều mình thích như nghe nhạc, đọc sách, làm đẹp… để tinh thần được thư giãn và hồi phục sau những căng thẳng trong công việc, cuộc sống.

- Một điều cực kỳ quan trọng là dành thời gian cho những người yêu thương để duy trì các mối quan hệ tốt đẹp. Một thực tế đã được chứng minh là người có sức khỏe tâm thần tốt là người có các mối quan hệ cá nhân (gia đình, bạn bè, đồng nghiệp) gắn kết và chất lượng.

- Tránh xa thiết bị công nghệ, điện tử vì chúng là nguyên nhân lớn nhất gây xao lãng các mối quan hệ khiến người dùng bị cô lập và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm thần. Cố gắng hạn chế dùng khi không cần thiết và bảo đảm ngưng dùng chúng ít nhất một giờ trước khi ngủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm