Lưu ý cho các bà mẹ khi ngủ cùng em bé

Các nhà khoa học tại ĐH Ben-Gurion ở Negev muốn xem liệu ngủ cùng phòng sẽ ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ của mẹ hay của bé. Kết quả ngạc nhiên là chính người mẹ lại bị ảnh hưởng nhiều hơn đối với con mình.

Có khoảng 153 cặp vợ chồng sắp có con đầu lòng đã tham gia vào nghiên cứu. Các bậc cha mẹ không được biết cụ thể gì về nội dung nghiên cứu. Họ chỉ đơn giản ghi chép lại việc mình sắp xếp cho em bé ngủ ở phòng riêng hay ngủ cùng phòng, cùng giường với cha mẹ.

Cả mẹ và em bé đều được đeo vòng tay - là thiết bị nhằm theo dõi và đo lường chất lượng giấc ngủ. Những chiếc vòng này được sử dụng để theo dõi giấc ngủ trước khi đứa trẻ được sinh ra, lúc ba tháng và sáu tháng.

 Hình minh họa.

Những người ngủ cùng phòng với con mình có chất lượng ngủ kém hơn hẳn so với những người cho bé ngủ ở phòng riêng. Họ thức dậy thường xuyên hơn (khoảng ba lần mỗi đêm), thời gian thức giấc là nhiều hơn 20 phút cho mỗi đêm, thời gian giấc ngủ không bị gián đoạn ngắn hơn (khoảng 136 phút so với 166 phút). Kết quả này cũng đúng đối với các bà mẹ cho con bú. Họ cũng sẽ mất ngủ nhiều hơn nếu ngủ cùng phòng với trẻ nhỏ.

Điều thú vị là: Ngủ cùng phòng hay khác phòng với mẹ đều không ảnh hưởng tới giấc ngủ của bé.

Các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng đối tượng họ nghiên cứu là những người Israel thuộc tầng lớp trung lưu cho nên kết quả nghiên cứu này có thể sẽ khác nhau với các nền văn hóa khác nhau. Trưởng nhóm nghiên cứu - Liat Tikotzky cũng cho biết thêm: Người cha cũng có thể là một nguyên nhân gây ảnh hưởng tới giấc ngủ của người mẹ song nghiên cứu này lại chưa xét đến điều đó.

Để giảm nguy cơ đột tử của trẻ sơ sinh, Học viện Nhi khoa Mỹ khuyến cáo rằng các bà mẹ có thể ngủ cùng phòng để chăm sóc các bé nhưng hạn chế không ngủ cùng giường với con mình. Các nhà nghiên cứu Israel lại chỉ ra điều này có thể tốt cho bé nhưng sẽ tác động xấu đến sức khỏe người mẹ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học giấc ngủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm