Mổ 'dã chiến', cứu sống bệnh nhân bị đâm xuyên tim

Bệnh nhân là DVS, 51 tuổi, trú tại Bắc Ninh,nhập viện chiều 8-9, trong trạng thái ý thức lơ mơ, huyết áp tụt, mạch nhanh do sốc chấn thương. Bệnh nhân S. là thợ mộc, bị một khúc gỗ nhọn đâm vào ngực trái trong lúc làm việc.
PGS-TS Lê Văn Trường, Viện trưởng Viện Tim mạch, BV TW Quân đội 108, cho biết qua siêu âm tim, các bác sĩ phát hiện có rất nhiều dịch trong khoang màng tim gây chèn ép tim cấp khiến bệnh nhân mất ý thức, ngừng tim, ngừng thở. Đây là tổn thương rất nặng, là cấp cứu ngoại khoa tối khẩn cấp.
Theo đó, các bác sĩ đã phải tiến hành phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân ngay trên cáng tại khoa Cấp cứu, không kịp chuyển bệnh nhân lên phòng mổ để tận dụng tối đa thời gian cho phẫu thuật sớm nhất. Nếu chỉ chậm 3-5 phút bệnh nhân sẽ mất não và tim không hồi phục lại được.
Sau mở lồng ngực, các bác sĩ nhận thấy khoang màng tim nhiều máu chảy tràn gây chèn ép chặt (bình thường tim nằm trong khoang trống để có thể co bóp đẩy máu đi nuôi cơ thể). Đồng thời cũng tìm thấy hai lỗ thủng ở thành trước và thành sau tâm thất phải (rộng 1 cm và 0,5 cm, gây chảy máu màng tim cấp).
Đây là vết thương do bị vật nhọn đâm qua thành ngực, xuyên thấu tim. Các bác sĩ đã tiến hành khâu hai lỗ thủng tim cầm máu, đặt dẫn lưu và phục hồi lồng ngực.
Ca mổ diễn ra hơn một giờ đồng hồ với tinh thần khẩn trương, tích cực của các bác sĩ tim mạch, hồi sức cấp cứu. Đến nay, bệnh nhân đã qua khỏi cơn nguy kịch.
Đây là lần thứ hai, Viện Tim mạch, BV 108 tổ chức cuộc mổ “dã chiến” khẩn cấp như vậy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm