Bệnh viện quận 2:

Mổ hở cứu thanh niên tự nuốt dây kẽm vào bụng

Khai thác bệnh sự, bệnh nhân NTQ (29 tuổi, ngụ phường Bình Trị Đông, Bình Tân, TP.HCM) cho biết đã tự nuốt dây kẽm vào bụng đã bốn ngày. Những ngày trước chưa có dấu hiệu gì, đến hôm nay mới đau dữ dội. Ngay sau đó, bệnh nhân được bác sĩ cho chụp X-quang bụng.

Kết quả trên phim X-quang hiện lên hình ảnh dị vật chéo nhau nằm ở phần tư phía trên, bên phải vùng bụng. Bệnh nhân được nội soi dạ dày, tá tràng và kết quả khẳng định có hai đoạn dây kẽm được cột dây thun bắt chéo vào nhau với hai đầu cắm vào niêm mạc dạ dày.

Xác định trường hợp này không thể lấy dị vật qua đường nội soi, các bác sĩ đã quyết định mổ hở để lấy dị vật. Bệnh nhân được phẫu thuật mở dạ dày. Ê kíp mổ đã lấy ra được hai đoạn dây kẽm dài 8 cm, đường kính 3 mm và sợi dây thun. Hiện sức khỏe bệnh nhân Q. hồi phục tốt sau phẫu thuật.

Theo các bác sĩ BV quận 2, TP.HCM có đến 80%-90% trường hợp dị vật đường tiêu hóa có thể tự thoát ra ngoài mà không cần can thiệp. Khoảng 10%-20% trường hợp còn lại phải can thiệp không phẫu thuật và chỉ có 1% buộc phải phẫu thuật.

Các trường hợp dị vật không tự thoát được có thể gây ra các biến chứng tắc nghẽn, tổn thương ống tiêu như loét, xuất huyết tiêu hóa, thủng thực quản, áp xe trung thất... nếu không được can thiệp kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nặng và tử vong. 

Bên cạnh đó, kết quả điều trị dị vật đường tiêu hóa phụ thuộc vào tính chất của dị vật và phụ thuộc thời gian xử trí sớm hay muộn.

Thông thường các loại dị vật của đường tiêu hóa rất đa dạng, song các nhà chuyên môn phân chúng làm ba loại chính: Dị vật hay gặp nhất như xương cá, tăm tre, kim băng, cúc áo, cục pin, đồ chơi...; dị vật là thức ăn chưa được nhai kỹ như cục thịt, cục măng khô, búi rau, trái cây...; dị vật dạng cục bã thức ăn được tạo bởi bã, xơ thực vật, có thể kết hợp cả lông, tóc, hạt trái cây... với chất nhầy của dạ dày.

Tỉ lệ tử vong do các biến chứng của dị vật gây nên là rất lớn. Tiên lượng và kết quả điều trị phụ thuộc vào tính chất của dị vật và thời gian xử trí sớm hay muộn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm