Mổ lấy khối u khổng lồ chiếm toàn bộ khoang màng phổi

Theo bác sĩ, khối u này hình thành từ khá lâu nhưng bệnh nhân hoàn toàn không biết và "sống chung" với nó cho đến khi tình trạng đau vùng thượng vị quá nặng, tức ngực kéo dài.

Bệnh nhân HTP (39 tuổi, Bình Phước) cho biết do hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại ở vùng sâu nên khi đau tức ngực, khó thở cứ nghĩ là bệnh bình thường, chỉ đi tiệm mua thuốc uống.

“Đến ngày 27-9, tình trạng đau quá nặng, tôi nghĩ mình bị dạ dày nên đi khám chứ không bao giờ nghĩ mình có khối u lớn như thế lâu nay” - chị P. cho biết.

Lần đầu tiên BV ĐH Y Dược mổ khối u khoang màng phổi nặng 2,6 kg. Ảnh: HP

ThS-BS Trần Thanh Vỹ cho hay chị P. được chỉ định siêu âm, thấy có bất thường trong lồng ngực. Sau đó, người bệnh được chụp CT và phát hiện khối u đại chiếm hết khoang lồng ngực bên trái, đè xẹp hoàn toàn phổi trái, đẩy tim qua bên phải.

Bác sĩ giải thích cảm giác đau của người bệnh là do khối u đè ép cơ hoành, đè xuống các tạng trong bụng, làm người bệnh lầm tưởng với triệu chứng đau của đường tiêu hóa.

Êkíp bác sĩ của khoa Lồng ngực mạch máu đã phẫu thuật lấy khối u trong khoang màng phổi của người bệnh. Trọng lượng khối u là 2,6 kg. Tuy vết mổ khá dài, tới 25 cm nhưng sau mổ người bệnh phục hồi nhanh, sức khỏe tiến triển tốt.

Khối u chiếm toàn bộ khoang màng phổi và dính lấy nhiều bộ phận khác trong cơ thể. Ảnh: HP

Với những trường hợp như thế này, đa phần là lành tính nhưng để lâu khả năng khối u trở thành ác tính rất cao, việc mổ sẽ gặp khó khăn và sức khỏe người bệnh cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

BS Vỹ khuyến cáo các bệnh nhân có triệu chứng ho kéo dài, cảm thấy nặng và tức ngực, có triệu chứng đau ngực hoặc nặng hơn là ho ra máu, khó thở khi vận động gắng sức... nên đi khám để điều trị. Những khối u khi còn nhỏ việc điều trị sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều cho bệnh nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm