Mổ lấy sỏi cho bệnh nhân có túi mật 'ngược đời'

Sáng 26-9, bác sĩ (BS) Nguyễn Thanh Tâm, phụ trách khoa Ngoại tổng quát BV quận 11, cho biết thông tin trên.

Trước đó, bà T được đưa vào BV quận 11 trong tình trạng đau dữ dội vùng trên rốn. Kết quả chẩn đoán xác định bà T bị sỏi túi mật nên các BS quyết định mổ.

Sỏi trong túi mật của bà T đã được lấy ra. Ảnh: TRẦN NGỌC

Trong quá trình phẫu thuật bằng phương pháp nội soi, các BS hết sức ngạc nhiên khi không thấy túi mật bà T nằm bên phải. Sau khi tìm kỹ, các BS mới phát hiện túi mật bà T nằm bên trái.

“Túi mật bà T nằm ở vị trí bất thường nên dính nhiều bộ phận chung quanh, ống túi mật lại dài. Do vậy, ca phẫu thuật lấy sỏi túi mật khá khó khăn và kéo dài bốn giờ trong khi những ca mổ lấy sỏi túi mật bình thường chỉ mất độ một tiếng” – BS Tâm cho biết.

Bác siĩ kiểm tra vết mổ bà T. Ảnh: TRẦN NGỌC

“Túi mật bà T chứa hơn 10 viên sỏi. Theo tôi được biết, trước đây BV Đại học Y dược TP.HCM đã gặp trường hợp này. Đây là trường hợp thứ hai mà BV quận 11 gặp nếu tính riêng ở TP.HCM” – BS Tâm cho biết thêm. 

Theo BS Tâm, túi mật nằm bên trái có thể xảy ra như là một phần của đảo ngược phủ tạng hoặc như là một sai vị trí túi mật thật. Được biết trong tổng số gần 3.000 ca nội soi cắt túi mật được thực hiện trước đây thì các BS chỉ phát hiện hai trường hợp túi mật nằm bên trái. Điều này cho thấy túi mật nằm bên trái là rất hiếm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm