Mổ tim vào buổi chiều, cơ hội thành công cao hơn

Ngoài việc khiến chúng ta luôn muốn ngủ vào ban đêm, đồng hồ sinh học, hay còn gọi là nhịp điệu sinh học, còn thúc đẩy nhiều sự thay đổi lớn trong cơ thể chúng ta.

Một nghiên cứu tiến hành so sánh ngẫu nhiên 596 bệnh nhân mổ tim hở để thay van động mạch chủ. Trong đó, nhóm đầu tiên gồm 298 người được chỉ định mổ buổi sáng và 298 người mổ vào buổi chiều. Số bệnh nhân này được tiếp tục theo dõi 500 ngày sau đó và cho ra một kết quả khá ngạc nhiên. Theo GS Bart Staels của Viện Pasteur Lille (Pháp), nhóm người mổ tim vào buổi sáng có 54 ca gặp sự cố y khoa trong khi nhóm buổi chiều chỉ có 28 ca. Thêm vào đó, nhóm bệnh nhân buổi chiều chỉ có khoảng 1/2 số ca gặp biến chứng và cứ mỗi 11 ca bệnh thì lại tránh được một ca biến chứng nghiêm trọng.

Theo TS John O’Neill, đồng hồ sinh học của cơ thể đã gây nên sự khác biệt trên: “Hệ tim mạch của người hoạt động tốt nhất vào giữa trưa và buổi chiều. Đó là lý do các vận động viên chuyên nghiệp thường đạt thành tích tốt nhất vào thời điểm này”.

GS Staels cũng thừa nhận rất khó cho các bệnh viện chỉ tiến hành phẫu thuật vào buổi chiều. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân nào đó có nguy cơ cao trong ca phẫu thuật thì một ca mổ buổi chiều lại có thể giúp ích cho họ. Một lý giải khác là các bác sĩ phẫu thuật thường mệt mỏi vào buổi sáng hoặc đồng hồ sinh học của họ ảnh hưởng lên sự khéo léo trong phẫu thuật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm