Một ca sinh 4 em bé, 3 trai 1 gái

Sáng 27/11, 4 em bé là con của sản phụ T.T.P.H (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã chào đời bằng phương pháp đẻ mổ tại BV Phụ sản Trung ương. Ca sinh 4 này gồm có một bé gái và 3 bé trai.

Tiến sĩ Lợi khám cho các bé trong ca sinh tư. Ảnh: Tú Anh

Theo TS.BS Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản trung ương, cả 4 bé được chào đời ở tuần thai thứ 32 và hiện đang được chăm sóc tại Trung tâm.4 em bé được gia đình đặt tên gọi ở nhà lần lượt là Ngao, Sò, Ốc, Hến. Bác sĩ Lợi cho biết, tổng trọng lượng của 4 anh em là 6,8kg, lần lượt chia đều, một bé nặng 1,6 kg, một bé 1,8 kg và hai bé khác mỗi bé nặng 1,7 kg.

Theo TS Lợi, đây là một ca sinh 4 rất cá biệt, hiếm gặp. Bản thân ông hơn 30 năm công tác trong ngành sản khoa, đây là lần đầu tiên ông gặp ca sinh 4 gồm 3 trai và 1 gái này.

“Bình thường các trường hợp song thai gặp khá nhiều, sinh 3 thì hiếm gặp, sinh 4 thì càng quá đặc biệt, vô cùng hi hữu. Trường hợp này mẹ của 4 bé được thụ tinh ống nghiệm  tại một cơ sở điều trị hiếm muộn tại Hà Nội”, TS Lợi cho biết.

Theo các bác sĩ, để đa thai đến 4 thai là một rủi ro rất lớn cho thai phụ và cả em bé. Để 4 em bé chào đời ở tuần 32 là sự nỗ lực lực rất lớn của gia đình và bác sĩ. Quá trình theo dõi thai phải rất chặt chẽ, khi thấy có dấu hiệu nguy hiểm là phải chủ động lấy bé ra. Do trọng lượng 4 thai quá lớn, đến 6,8kg, độ căng của tử cung rất lớn, nếu để thai lâu có thể nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Sau khi được lấy ra từ bụng mẹ, cả 4 bé được chuyển về Trung tâm Điều trị và chăm sóc sơ sinh chăm sóc đặc biệt. Tuy nhiên do sinh ở tuần thai 32, các bé bị suy hô hấp nặng và phải thở máy. Các bác sĩ hi vọng sau một vài ngày thở máy các bé sẽ được xuất viện. Vì với kinh nghiệm điều trị, thường ở tuổi thai này, bé nặng 1,8kg theo dõi tại viện khoảng 1 tuần sau sinh.

Theo Tú Anh/Dân trí

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm