Một du khách Úc nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam

Tối 23-3, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) xác nhận Cơ quan đầu mối Điều lệ Y tế quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa thông báo cho Bộ Y tế Việt Nam về trường hợp một bệnh nhân ở Úc nhiễm virus Zika sau khi người này trở về từ Việt Nam. 

Theo ông Phu,  người này đến Việt Nam từ ngày 26-2, xuất cảnh về Úc ngày 6-3. Đến ngày 8-3 có biểu hiện triệu chứng nhiễm virus Zika như sốt, phát ban, đau đầu, đau cơ, viêm kết mạc, buồn nôn. Trong thời gian ở Việt Nam, người này đã đi đến TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Bình Thuận.

Ông Phu cho biết, sau khi có tin báo, ngay lập tức Bộ Y tế đã thành lập Đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn đến các tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận trực tiếp chỉ đạo công tác giám sát, xác minh và triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh do virus Zika.

Bộ Y tế đã chỉ đạo ngành y tế nâng mức cảnh báo đối với phòng chống dịch bệnh do virus Zika tại Việt Nam và yêu cầu các đơn vị y tế tăng cường việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có triệu chứng tương tự như nhiễm virus Zika. Sẵn sàng thuốc, vật tư, sinh phẩm để đảm bảo việc giám sát, xử lý khi phát hiện ổ dịch Zika.

Theo ông Phu, hiện tại chưa thể khẳng định chắc chắn sự lưu hành virus Zika tại Việt Nam, bởi chưa có thông tin chi tiết về cửa khẩu, thời gian nhập/ xuất cảnh, địa điểm lưu trú và các khu vực cụ thể đã đến Việt Nam của trường hợp này.

Ông Phu cũng cho rằng không loại trừ bệnh nhân này nhiễm Zika trước khi vào Việt Nam. Hiện Việt Nam vẫn chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus Zika.

Theo WHO hiện đã có 59 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận sự lưu hành virus Zika.

 

Bốn khuyến cáo của ngành y tế về virus Zika

1. Phụ nữ có thai hoặc dự định có thai trong vòng 6 tháng tới không nên đến các quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika khi không cần thiết.

2. Người đi/đến/về từ quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Điện thoại đường dây nóng: 0989, 671. 115.

3. Người trở về từ quốc gia đang có dịch bệnh do virus Zika cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

4. Người dân hãy áp dụng các biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng). Hàng tuần hãy giành ra nửa giờ đồng hồ để tiến hành lật úp các dụng cụ, thu dọn các vật dụng phế thải xung quanh nhà như vỏ chai, lon, hộp bia nước ngọt, lốp xe, vật dụng phế thải…, thay nước bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn….

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm