Một loại phẩm màu nghi nhuộm ruốc có chất độc gây ung thư

Chiều 13-4, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đặng Phúc, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản-thủy sản (Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên), cho biết Viện Pasteur Nha Trang (thuộc Bộ Y tế, đặt tại TP Nha Trang, Khánh Hòa) vừa thông báo kết quả kiểm nghiệm đối với ba mẫu phẩm màu do Chi cục gửi.

Theo đó, Viện Pasteur Nha Trang phát hiện mẫu bột màu đỏ cánh sen là một hợp chất hóa học Rhodamine B, là loại phẩm màu bị cấm trong chế biến thực phẩm.

Theo Bộ Y tế, Rhodamine B là một thành phần của phẩm màu công nghiệp, có khả năng gây độc cấp, mãn tính. Qua tiếp xúc, hợp chất hóa học này gây dị ứng hoặc làm mẩn ngứa da. Ngoài ra, nó còn gây ho, ngứa cổ, khó thở, đau ngực, nôn mửa, có hại cho gan, thận.

Nếu tích tụ dần trong cơ thể, Rhodamine B sẽ gây nhiều tác hại đối với gan, thận, hệ sinh sản, hệ thần kinh cũng như có thể gây ung thư. Cũng theo kết quả kiểm nghiệm, hai mẫu còn lại là mẫu bột màu đỏ và mẫu bột màu đỏ gạch là những loại phẩm màu nằm trong danh mục phụ gia thực phẩm được phép sử dụng.

Một trong những mẫu phẩm màu mua ở Gành Đỏ. Ảnh: TL

Theo ông Phúc, kết quả kiểm nghiệm trên chỉ có để tham khảo, đưa ra cảnh báo, phục vụ việc tập huấn, tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm bởi các mẫu trên không phải lấy trực tiếp từ phẩm màu dùng nhuộm ruốc hay sản phẩm ruốc bị nhuộm.

Sau khi có thông tin phản ánh về hiện tượng thương lái dùng phẩm màu nhuộm đỏ ruốc để dễ bán ở phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu (Phú Yên), cơ quan chức năng đã kiểm tra đột xuất về an toàn thực phẩm tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh ruốc ở địa phương này. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, các cơ quan chức năng không thể lấy mẫu đưa đi xét nghiệm do đã hết mùa khai thác bắt ruốc, không phát hiện ruốc bị nhuộm cũng như không tìm thấy phẩm màu dùng để nhuộm ruốc.

“Theo một số người dân phường Xuân Đài, người dân ở đây và các thương lái thường dùng ba loại bột màu để nhuộm ruốc. Trong đó màu đỏ dùng để nhuộm ruốc khô, màu đỏ gạch và màu đỏ cánh sen dùng để nhuộm ruốc làm mắm. Từ thông tin này, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản-thủy sản nhờ người dân mua giúp tại phường Xuân Đài ba loại bột màu và gửi đi kiểm nghiệm. Do đó, kết quả kiểm nghiệm chỉ để làm cơ sở đưa ra cảnh báo chứ không thể xử lý vi phạm hành chính vì không có cơ sở pháp lý, không bắt được quả tang các cơ sở nhuộm ruốc” - ông Phúc cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm