Một sản phụ sống thực vật sau mổ bắt con

Hiện anh Lê Quang Hiếu (ngụ khu phố 4, phường Thống Nhất, TP Biên Hòa, Đồng Nai) đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị điều tra làm rõ nguyên nhân vợ anh là chị Nguyễn Thanh Thảo đến BV Đa khoa Đồng Nai khám thai thì được mổ lấy con và sau đó rơi vào tình trạng sống thực vật.

Anh Hiếu phản ánh ngày 14-7, anh đưa vợ là chị Thảo (30 tuổi) đi khám thai định kỳ tại khoa Sản BV Đa khoa Đồng Nai. Lúc này chị Thảo đang mang thai 38 tuần tuổi. Theo anh Hiếu, lúc vào bệnh viện khám thai tình trạng sức khỏe của chị Thảo là bình thường. Đến 9 giờ cùng ngày, anh Hiếu được người nhà báo tin bác sĩ bệnh viện đã chuyển chị Thảo vào phòng cấp cứu để mổ bắt con. Sau khi mổ lấy con thì chị Thảo rơi vào tình trạng hôn mê. Một tháng sau, chị Thảo mở được mắt nhưng tay chân không cử động được.

Anh Hiếu đang chăm sóc vợ tại khoa Y dược cổ truyền BV Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: T.DŨNG

“Từ lúc xảy ra vụ việc, sau gần hai tháng, phía bệnh viện không hề có một lời giải thích hoặc thông báo về nguyên nhân vợ tôi bị hôn mê. Tôi đề nghị giải thích nhưng đến ngày 4-9 tôi mới được BV Đa khoa Đồng Nai mời lên giải thích” - anh Hiếu cho biết. Theo anh Hiếu, bệnh viện giải thích vợ anh bị phù phổi cấp là hoàn toàn không bình thường. Bởi nếu chị Thảo có tiền sử bệnh hoặc dấu hiệu phù phổi cấp vậy sao trong suốt quá trình mang thai và thăm khám tại BV Đa khoa Đồng Nai các bác sĩ lại xác định sức khỏe bình thường.

Trao đổi với chúng tôi, TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc BV Đa khoa Đồng Nai, cho biết khi chị Thảo đến phòng khám thai thì bệnh nhân bị mệt, khó thở nên được đưa vào phòng cấp cứu khoa Sản. Bệnh nhân Thảo được chẩn đoán mang thai 38,5 tuần, chưa chuyển dạ, tiền sản giật nặng, phù phổi cấp. Chị Thảo được điều trị ngay theo phác đồ điều trị tiền sản giật nặng và phù phổi cấp. Sau khi sức khỏe tạm ổn, bệnh nhân được chỉ định mổ bắt con, là bé trai nặng 3,1 kg. Đến 6 giờ 30 sáng 16-7, bệnh nhân Thảo đột ngột ngưng tim, ngưng thở. Bệnh nhân được cấp cứu, sau năm phút tim đập trở lại. Bệnh nhân mở được mắt, tuy nhiên về tri giác và vận động tự ý thì không cải thiện.

Về thắc mắc của chồng chị Thảo tại sao BV không phát hiện và cảnh báo về nguy cơ tiền sản giật và biến chứng phù phổi cấp trong những lần khám thai trước, đại diện BV Đa khoa Đồng Nai cho biết theo y văn, tiền sản giật có thể phát triển từ từ nhưng thường hay xảy ra đột ngột nên những lần khám thai trước không phát hiện được.

“Quá trình điều trị của sản phụ Thảo tại bệnh viện, sản phụ đã được chẩn đoán và xử trí kịp thời, đúng phác đồ. Tuy nhiên, do tính chất diễn biến khó tiên lượng của bệnh lý tiền sản giật, sản phụ bị ngưng tim đột ngột nên đã gây ra tổn thương não không phục hồi, đưa đến tình trạng đời sống thực vật hiện nay. Bệnh viện cũng đã cố gắng hết sức và làm tất cả tốt nhất cho bệnh nhân” - đại diện BV Đa khoa Đồng Nai khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm