Một tháng sút 6 kg do phình động mạch gan hiếm gặp

Ngày 27-10, thông tin từ BV Bình Dân TP.HCM cho biết BV vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân TVH (57 tuổi, ở TP.HCM) được chẩn đoán mắc chứng phình động mạch gan khiến ông giảm cân, vàng da, đau bụng dữ dội.

Sau hơn một tháng chịu đựng cơn đau khắp vùng thượng vị, ông H. thường xuyên nôn ói, lạnh run, chán ăn, vàng da dẫn đến cơ thể suy nhược, sụt liên tục 6 kg, không thể làm việc, sinh hoạt khó khăn.

Tại đây, bệnh nhân được các bác sĩ cho chụp CT-scan bụng và phát hiện động mạch gan của ông bị phình, tạo thành hình túi kích thước lớn tầm 34 mm. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn bị dị dạng cấu trúc mạch máu nuôi gan.

Sau hội chẩn, túi và mạch máu bị phình được loại bỏ bằng phương pháp tắc mạch với keo sinh học và can thiệp nội mạch (là lựa chọn tối ưu để loại bỏ túi phình một cách an toàn...).

Theo BS Nguyễn Chí Phong, Phó khoa Chẩn đoán hình ảnh, can thiệp nội mạch, phần túi phình có kích thước lớn, vách mỏng, vì vậy trong quá trình phẫu thuật nếu chỉ một sơ suất nhỏ xảy ra cũng có thể làm vỡ, đe dọa tính mạng người bệnh. Phương pháp này tránh được các tai biến của mổ mở, do vị trí túi phình của bệnh nhân H. nằm sâu trong gan.

Sau một giờ tiến hành can thiệp nội mạch, êkíp đã can thiệp được túi phình. Bệnh nhân được các bác sĩ sử dụng keo sinh học bít đường vào túi phình và tắc chọn lọc mạch máu thành công, chặn đứng nguy cơ chảy máu. Huyết áp bệnh nhân trở lại ổn định. Đến nay bệnh nhân đã có thể ăn uống bình thường, những cơn đau đã hoàn toàn biến mất.

Theo BS Phong, phình động mạch là một bệnh lý hiếm gặp với tỉ lệ mắc trong cộng đồng chỉ từ 0,002% đến 0,4%. Bệnh thường biểu hiện với các triệu chứng đau thượng vị từng đợt, vàng da nhưng nhiều khi người bệnh lại lầm với các bệnh lý khác như viêm đại tràng, rối loạn tiêu hóa, viêm gan.

“Phình động mạch gan là một bệnh lý hiếm gặp. Việc chẩn đoán và can thiệp đòi hỏi đội ngũ bác sĩ tay nghề cao. Nếu phát hiện chậm, phần túi phình động mạch gan vỡ, khả năng tử vong lên tới 100%”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm