Nam giới có ‘mãn kinh’ không?

Những đặc điểm trên dễ dàng nhận ra ở phụ nữ tuổi từ 40 trở lên. Tuy nhiên, các quý ông cũng không ngoại lệ khỏi tình trạng này. Theo nghiên cứu mới đây của Anh, những đấng mày râu cũng có thể có tình trạng tưng tự khi họ bước qua tuổi xế chiều.

Tình trạng này được gọi là “mãn nam tính” (adropause). Các nhà khoa học cho biết đàn ông lớn tuổi cũng trải qua một quá trình thay đổi cách hành xử do nội tiết tố.

Trung tâm sức khỏe nam giới ở London đã thực hiện nghiên cứu ở 10.000 người trên 50 tuổi và khám phá ra có 20% trong nhóm người này có sự mất cân bằng hormone. Ở phụ nữ, đặc trưng của giai đoạn mãn kinh là sự sụt giảm estrogen. Trong khi ở đàn ông testosterone tụt dốc khi lớn tuổi và gây ra hiện tương giảm sinh lực, giảm ham muốn, tính tình thất thường và đổ mồ hôi về đêm.

Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã thừa nhận ‘mãn nam tính’ là một vấn đề sức khỏe thực sự.

Bác sĩ Malcolm Carruthers cho biết: “Hội chứng thiếu hụt testosterone là một tình trạng phổ biến và nghiêm trọng mà không thể chẩn đoán hay điều trị một cách đầy đủ”. Ở nam giới, các triệu chứng sẽ diễn ra chậm và không rõ rệt như nữ giới. Tuy vậy, một khi nó đã xuất hiện thì việc tham khảo các chuyên gia sức khỏe là hết sức cần thiết. Rối loạn cương dương là một chỉ điểm phổ biến của sự thiếu hụt testosterone. Đây cũng là vấn nạn mà các quý ông rất ngại phải nói ra.

Vấn đề đáng lo ngại là quá trình “mãn kinh” ở nam giới có thể gây nguy hiểm cho chủ thể. Hội chứng này có thể hủy hoại cuộc sống của một người bởi nó kéo theo những căn bệnh liên quan đến tim mạch, béo phì và cả đái tháo đường. Hơn nữa, không giống ở nữ, các triệu chứng sẽ giảm dần sau mãn kinh, các triệu chứng ở ‘mãn nam tính’ sẽ tăng dần theo tuổi tác.

Tuy có quan điểm phản biện, cho rằng ở nam giới từ tuổi 40, mỗi năm testosterone sẽ giảm 2% và điều này hoàn toàn tự nhiên, không cần và cũng không thể điều trị. Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu này lại cho rằng đây là một hội chứng lâm sàng và một số người phải được điều trị để tránh những hậu quả nặng nề hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm