Nên tránh xa người có thái độ không bình thường

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM chiều 12-9, bà Nguyễn Thị Thanh Mai (Tân Bình, TP.HCM) cho biết trên đường đi làm, đi chợ… thỉnh thoảng bắt gặp một số người có vẻ mặt và thái độ không bình thường, giống như bệnh tâm thần.

 “Vừa qua báo chí có đăng thông tin một cô giáo ở TP Hải Phòng trên đường đến trường bị một ông tâm thần chặn đường rồi dùng dao đâm chết. Không chỉ tôi, nhiều người thực sự lo lắng vì làm sao biết được người nào bị tâm thần để mà tránh. Nếu chẳng may bị người tâm thần chặn đường thì xử lý ra sao?” – bà Mai thắc mắc. 

Pháp Luật TP.HCM chuyển thắc mắc của bà Nguyễn Thị Thanh Mai tới BS Vũ Kim Hoàn, Phó Trưởng phòng Kế hoạch-Tổng hợp BV Tâm thần TP.HCM. BS Hoàn cho biết việc người tâm thần hành hung người khác đã và sẽ xảy ra bất kỳ đâu, bất kỳ người nào vì lúc đó có thể họ không còn lý trí hoặc mất năng lực định hướng. Họ không phân biệt hoặc phán đoán đúng, sai. Có thể do các hoang tưởng hoặc ảo giác chi phối hành vi sai khiến nên họ có thể tấn công bất kỳ ai, thậm chí kể cả người thân.

Nên tránh xa người có thái độ không bình thường ảnh 1 Một người có dấu hiệu tâm thần đang lang thang trên đường. Ảnh: TRẦN NGỌC

Theo BS Hoàn, khi thấy một người thay đổi hành vi, cách cư xử, dễ cáu gắt hoặc có những hành vi bất thường, có khi chỉ là khó ngủ, ít nói chuyện… thì người nhà nên quan tâm hỏi han, chăm sóc xem họ có vấn đề gì cần giúp đỡ. Còn đối với những người đi đường nên lưu ý các hành vi của người kế bên.

 “Nếu ai có hành vi bất thường thì nên tránh xa vì có thể lúc đó họ không biết họ là ai và họ làm gì. Nên báo công an hoặc các lực lượng chức năng để có biện pháp khống chế và đưa người có hành vi bất thường đến nơi điều trị thích hợp. Không nên tiếp cận hay có hành vi bạo lực khiến họ khó kiểm soát hơn, dễ bị hành hung” – BS Hoàn lưu ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm