Nên và không nên khi phòng tránh muỗi

Nên: Thổi bay muỗi đi

Bất cứ loại gió nào có sức mạnh trên 1 MPH cũng có thể khiến muỗi rất khó bay. Nếu bạn có thể chọn một địa điểm nhiều gió để cắm trại, nghỉ ngơi mùa hè thì tốt hơn nơi không có gió.

Các loại quạt cũng có thể góp phần đắc lực chống muỗi. Nên giữ luồng gió hướng thẳng vào nửa dưới cơ thể bạn vì muỗi thường hay bay gần đất để tránh gió.

Nhang hoặc nến đuổi muỗi không có mấy tác dụng trong khi hóa chất trong chúng rất nhiều.

Không nên: Mua nến hoặc nhang có mùi sả

Mặc dù sả và các loại dầu tự nhiên khác có tính năng đuổi muỗi, chúng chỉ có tác dụng khi mùi hoặc khói của chúng “chen” vào giữa bạn và muỗi. Nếu bạn đốt nhang, nến ở địa điểm xa vài mét và ở nơi cao, chúng không có mấy tác dụng chống muỗi.

Nên: Nghỉ ngơi

Carbon dioxide (CO2) là thứ chính mà muỗi dùng để xác định “con mồi”. Khi nhịp tim tăng cao, lượng CO2 được sản xuất nhiều hơn. Tập thể thao, uống rượu hoặc ăn đồ cay nóng, bất cứ điều gì làm tăng sự trao đổi chất cũng làm tăng CO2 và khiến bạn “nhạy cảm” với muỗi.

Không nên: Ăn thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng “chống muỗi”

Bạn có thể nghe rằng chuối, tỏi, thực phẩm chức năng chứa vitamin B chống được muỗi. Nhưng đó hoàn toàn là tin đồn không có căn cứ.

Nên mặc quần áo màu sáng, tránh nơi ẩm thấp, tối tăm... để hạn chế bị muỗi đốt.

Nên: Mặc quần áo dệt dày

Muỗi không thể xuyên qua quần áo được dệt sợi dày. Dù cotton và linen thường không có tác dụng phòng chống muỗi tốt, những loại sợi tổng hợp, đặc biệt là quần áo thể thao tân tiến, được dệt đủ dày để muỗi “tránh xa”. Những loại vải có tác dụng tránh nắng cũng có thể tránh được muỗi.

Không nên: Dựa dẫm vào các thiết bị phát sóng chống muỗi

Có rất nhiều thiết bị và ứng dụng điện thoại phát sóng chống muỗi, nhưng hầu như chúng không có tác dụng.

Nên: Mặc đồ màu sáng

Muỗi dùng thị lực để tìm kiếm con mồi vào ban ngày. Vì chúng bay gần sát đất, chúng tìm kiếm mục tiêu bằng cách tìm những thứ tương phản với đường chân trời. Vì thế, màu sáng ít “hấp dẫn” với muỗi hơn.

Listerin trong nước súc miệng không có tác dụng chống muỗi như nhiều người nghĩ.

Không nên: Bôi nước súc miệng lên da

Vài người cho rằng Listerine có thể chống muỗi vì có chứa eucalyptol, triclosan có trong thuốc diệt muỗi. Nhưng các nghiên cứu đã thấy rằng bôi nước súc miệng lên da không có tác dụng chống muỗi.

Nên: Tránh thời gian muỗi hoành hành

Những vùng muỗi sinh sống như ao hồ, đầm đều nên tránh vào lúc bình minh và hoàng hôn vì lúc này gió đang lặng. Khi gió lặng, muỗi bắt đầu bay lên để tìm thức ăn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm