Nền y tế tốt không làm nghèo hóa người bệnh

Nếu thầy thuốc kê một đơn thuốc gồm những thuốc không cần thiết và đắt tiền, chỉ định một xét nghiệm không cần thiết và đắt tiền thì chính thầy thuốc đó là người gây ra nghèo đói cho người bệnh”.

GS-TS Phạm Mạnh Hùng, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, nhấn mạnh như trên tại buổi tọa đàm Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh: Trách nhiệm, thách thức và sẻ chia do Bộ Y tế và báo Nhân Dân tổ chức sáng 8-1 tại Hà Nội.

Theo GS Hùng, đức tính hy sinh vẫn là tiêu chí cao nhất trong giáo dục đạo đức y tế. Nhưng bây giờ, ngoài đức tính hy sinh của người thầy thuốc còn vấn đề mưu sinh. không hài hòa hai vấn đề hy sinh và mưu sinh của người thầy thuốc thì nói về nâng cao y đức khó đi vào lòng người. “Phải đổi mới nội dung giáo dục về y đức, bất luận lợi ích to đến đâu thì người thầy thuốc phải đặt tính mạng của người bệnh lên trên lợi ích của mình. Phải kết hợp nâng cao giáo dục y đức và y nghiệp, bao gồm cả tiêu chí cả đức lẫn tài của người thầy thuốc” - GS Hùng nhấn mạnh.

Bệnh nhân Đinh Xuân Dũng (69 tuổi, ở Hà Nội) cho rằng mỗi người bệnh khi đi điều trị thì điều rất cần là tình người, sự đồng cảm, chia sẻ, tôn trọng của ba bên là nhân viên y tế, người bệnh và gia đình để góp phần nâng cao hiệu quả điều trị.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận ngành y dù tiên tiến, hiện đại đến đâu cũng không thể tránh được sai sót trong chuyên môn. Quan trọng là thái độ thế nào với tai biến đó, bác sĩ phải luôn đặt tính mạng người bệnh lên trên hết. Bộ trưởng cho biết thời gian tới sẽ chú trọng nâng cao y lý, y nghiệp và y đức của đội ngũ nhân viên y tế, trong đó y đức phải đặt lên hàng đầu, sau đó phải là người thầy thuốc giỏi.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm