Người cao và người thấp, ai thông minh hơn?

Có vẻ chiều cao và mức độ thông minh không liên quan nhau, nhưng nghiên cứu của ông Riccardo Marioni đã phát hiện ra một sự tương đồng đáng kể về mặt DNA giữa những người cao và những người thông minh.

Công trình nghiên cứu của Riccardo Marioni dựa trên mẫu dữ liệu lấy từ Phòng nghiên cứu phả hệ Scotland, được thu thập từ hơn 6.800 người không có quan hệ huyết thống với nhau.

“Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra sự tương đồng về mặt di truyền DNA giữa những người có chiều cao và độ thông minh. Kết quả là, chúng tôi tìm thấy sự liên quan giữa chiều cao và độ thông minh ở một mức nhất định. Những người cao hơn thường có xu hướng nhanh trí hơn và khéo léo hơn”, Riccardo Marioni chia sẻ trên tờ Sunday Times.

Bên cạnh đó, thông qua một khảo sát, các nhà nghiên cứu cũng đã đưa ra kết luận cả chiều cao và chỉ số thông minh IQ đều liên quan đến sức khỏe của một người. Thế nên, những dữ liệu về chiều cao và trí thông minh có thể được sử dụng trong dự đoán bệnh tật và các công tác y tế khác.

Tuy nhiên, nếu bạn không cao, cũng đừng quá lo lắng. Các nhà khoa học cho biết chỉ 70% mối quan hệ giữa chiều cao và thông minh được quyết định bởi yếu tố di truyền. Chưa kể chỉ số IQ cũng không hoàn toàn chính xác trong đánh giá trí thông minh. Bạn có thể có được sự khéo léo và nhanh nhẹn thông qua quá trình học tập và rèn luyện.

Không có bất kì nghiên cứu nào chỉ ra sự vượt trội về thông minh của những người cao kều trong xã hội. Mặt khác, những người phụ nữ cao, sau khi mãn kinh còn có nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao hơn người bình thường. Đó là chưa kể chiều cao đôi khi còn gây rắc rối cho chúng ta, như việc bạn va phải đầu vào khung cửa, bóng đèn…

THANH THẢO (news.discovery.com/)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm