Người chuyển giới dễ tự tử khi người thân từ mặt

Theo một nghiên cứu của ĐH TP New York (Mỹ) công bố trên tạp chí về đồng tính luyến ái LGBT Health, nguy cơ tự tử của người chuyển giới tăng cao nếu họ không được người thân thừa nhận. Bên cạnh đó, điều này cũng dễ khiến người chuyển giới sa đà vào các tệ nạn ma túy và rượu.

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu dữ liệu thông tin từ cuộc khảo sát sự phân biệt người chuyển giới quốc gia (Mỹ) thực hiện trong hai năm 2008-2009. Trong cuộc khảo sát này, gần 3.500 người chuyển giới từ 50 bang của Mỹ đã được phỏng vấn, phần lớn họ là người da trắng, có học vấn và công việc tốt. Tới nay, đây là nghiên cứu quy mô lớn nhất về chủ đề này.

Thông tin khá lạc quan là 54% số họ cho biết họ không hoặc ít gặp phải thái độ không công nhận của người thân. Tuy nhiên, cũng có đến 31% cho biết họ bị người thân bác bỏ ở mức vừa phải, vẫn còn chấp nhận được. Và hơn 14% cho biết thái độ không công nhận của người thân họ ở mức rất cao, thậm chí từ mặt.

Trong trường hợp bị người thân không công nhận đến mức từ mặt, không giao tiếp, nguy cơ tự tử của người chuyển giới tăng lên gần 3,5 lần so với người chuyển giới được người thân thừa nhận. Rủi ro nghiện rượu, ma túy của họ cũng tăng lên 2,5 lần. Những rủi ro này ở những người bị người thân không thừa nhận ở mức vừa phải có nhẹ hơn nhưng không phải không có.

Hơn 42% người chuyển giới tham gia khảo sát cho biết đã từng tự tử, 26% cho biết tìm đến rượu và ma túy để trốn tránh thực tế bị kỳ thị.

Tại sao thái độ không công nhận của người thân lại có sức tàn phá đến thế? Theo các nhà nghiên cứu, người chuyển giới rất cần cái phao gia đình khi họ phải nhận sự kỳ thị từ xã hội, khi cái phao duy nhất này không còn họ rất dễ tuyệt vọng và tìm đến cái chết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm