Người đàn ông phục hồi kỳ diệu sau 7 lần ghép da

Ngày 11-1, BS Phan Văn Đức, Phó Giám đốc BV quận 2 (TP.HCM), cho biết bệnh nhân Phùng Thanh Liêm, 31 tuổi, trú Đắk Nông, đã được xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh, có thể sinh hoạt bình thường sau bảy lần thực hiện phẫu thuật tạo hình.

Trước đó, trong một lần khám bệnh từ thiện tại Đắk Nông, các bác sĩ BV quận 2 đã gặp bệnh nhân Phùng Thanh Liêm trong tình trạng bỏng nặng 75%, co rút toàn thân, không thể tự sinh hoạt cá nhân. Sau khi hội chẩn nhanh với các bác sĩ BV Chợ Rẫy, đoàn bác sĩ khám bệnh từ thiện đã quyết định đưa bệnh nhân Liêm về BV quận 2 điều trị.

Bệnh nhân Liêm bây giờ đã có thể phụ giúp vợ việc nhà, tinh thần khá lạc quan. Ảnh: HP

“Do đang từ một người khỏe mạnh nay phải sống phụ thuộc hoàn toàn vào vợ con nên tâm lý bệnh nhân không ổn định, thường xuyên muốn tự tử. Vậy nên mục tiêu ban đầu của chúng tôi là làm sao để bệnh nhân có thể tự sinh hoạt cá nhân, tuy nhiên kết quả hiện nay bệnh nhân không những đi lại được mà còn có thể làm được một số công việc nhẹ” - BS Đức chia sẻ.

TS-BS Phan Minh Hoàng, Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ BV quận 2, cho biết ngày 1-3-2015 bệnh nhân Liêm nhập viện và được thăm khám, đánh giá sàng lọc, truyền đạm, chất dinh dưỡng để chuẩn bị tốt cho các đợt phẫu thuật kéo dài.

Ca phẫu thuật đầu tiên được thực hiện vào ngày 26-3-2015 nhằm giải phóng sẹo co rút ở vùng nách và vùng đầu gối. Lần đầu tiên này, các bác sĩ đã thực hiện kỹ thuật cách giãn da tại chỗ và xoay vần tại chỗ kết hợp với việc ghép da, cắt sẹo tại nách và đầu gối cho bệnh nhân.

“Sau đợt phẫu thuật thứ năm, bệnh nhân có thể đứng lên, tập tễnh những bước đi đầu tiên. Đây là giai đoạn thử thách nhất vì bệnh nhân đau, nhiều lần muốn bỏ cuộc. Chúng tôi phải sử dụng chiến thuật tâm lý để bệnh nhân có nghị lực tập đứng, tập đi…” - BS Hoàng chia sẻ. Và sau bảy lần phẫu thuật cùng với 50 đợt vật lý trị liệu, đến nay bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh, có thể làm việc nhẹ, sinh hoạt bình thường.  

Được biết trước hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhân Liêm, BV quận 2 đã kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ chi phí điều trị. Hơn 150 triệu đồng đã được gửi đến bệnh viện hỗ trợ anh Liêm, sau khi trừ các chi phí phẫu thuật, bệnh viện đã trao 63 triệu đồng còn lại để vợ chồng anh Liêm có vốn làm ăn sau này.

Trước đó, tháng 10-2014, anh Phùng Thanh Liêm đã bị bỏng nặng toàn thân khi lao vào ngôi nhà đang cháy để đưa tài sản ra ngoài. May mắn thoát chết nhưng từ một người đàn ông khỏe mạnh, anh Liêm phải chịu cảnh nằm một chỗ với thân hình dị dạng, co quắp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm