Người nhà tố bác sĩ thờ ơ khiến bé sơ sinh tử vong

Anh Văng Thanh Kịp (quê An Giang) cho biết vợ anh là chị Phạm Thị Linh (36 tuổi, quê Cần Thơ) làm công nhân. Trong thời kỳ mang thai vợ anh thường thăm khám, kiểm tra sức khỏe và kết quả là thai nhi phát triển bình thương.

Đến trưa 9-1, phát hiện vợ vỡ ối nên anh đưa vợ đến Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Hảo (cơ sở Dĩ An) để sinh. Tại đây, các bác sĩ kiểm tra và cho biết chị Linh phải mổ cấp cứu. Tuy nhiên, do còn hai tuần nữa mới đến ngày sinh nên phía BV giới thiệu chị Linh lên BV tuyến trên có đầy đủ thiết bị sẽ tốt hơn. Sau đó anh Kịp thuê ô tô đưa vợ lên BV Đa khoa Bình Dương.

“Lúc đưa vợ tôi lên đây khoảng gần 2 giờ chiều, bác sĩ có khám qua cho vợ tôi và nói là chuyển viện hơi chậm, có chuyện gia đình chịu trách nhiệm. Sau đó bác sĩ nói để kiểm tra đo nhịp tim, xét nghiệm máu.... Đến 7 giờ tối có một y tá nói đợi đến 9 giờ sẽ có bác sĩ mổ cho. Tuy nhiên, chờ mãi không thấy ai can thiệp. Đến 5 giờ sáng hôm sau, bác sĩ la có dấu hiệu sinh rồi, sao không sinh thì vợ tôi nói hết sức rồi, không rặn đẻ được nữa” - anh Kịp trình bày.

BV Đa khoa Bình Dương, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: VŨ HỘI

Khoảng 5 giờ 30 phút thì phụ sản Linh được đưa vào phòng mổ. Tuy nhiên, khoảng 30 phút sau anh Kịp được y sĩ ra thông báo bé gái bị ngạt do bung nhau thai, hiện không còn thở nữa. Khi anh vào phòng hồi sức, nhìn con thấy chân tay bé tím tái. Trưa cùng ngày, bác sĩ báo gia đình bé sơ sinh đã tử vong.  

 “Trong cả quá trình nằm theo dõi, vợ tôi đều cho biết ra nước ối hết rồi mà tại sao BV không xử lý ngay mà cứ bắt nằm chờ theo dõi, rồi nằm đợi bác sĩ. Nếu vợ tôi mà được can thiệp mổ ngay trong buổi tối thì sẽ không xảy ra chuyện đau lòng này. Để xảy ra đứa trẻ chết do bác sĩ không kiểm tra, thờ ơ với bệnh nhân...” - anh Kịp bức xúc.

Cũng theo anh Kịp, sau khi sự việc xảy ra, phía BV nói gia đình không thắc mắc gì thì làm thủ tục nhận xác, còn nếu thắc mắc thì làm hồ sơ yêu cầu mổ pháp y để làm rõ. Vì cho rằng con mình chết do lỗi của BV nên gia đình anh Kịp đã làm đơn đề nghị cơ quan công an mổ khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân tử vong của bé sơ sinh.

BS Văn Quang Tân, Giám đốc BV Đa khoa Bình Dương, cho biết hiện phía BV đã họp hội đồng để đánh giá nguyên nhân cụ thể dẫn đến sự việc bé sơ sinh tử vong. Hiện cơ quan pháp y đã khám nghiệm tử thi để làm rõ.

BS Tân cũng cho biết thêm thời điểm nhập viện, sản phụ Linh đã bị vỡ ối. Qua thăm khám, bước đầu nhận thấy sản phụ từng mổ sinh con chín năm trước và thai nhi mới hơn 37 tuần tuổi, cổ tử cung mới mở 1 cm.

"Vì thai nhi chưa đủ ngày sinh, lại thấy sản phụ sức khỏe bình thường nên BV muốn theo dõi, kéo dài thêm vài ngày. Nhưng đến khuya, các bác sĩ kiểm tra, nghe tim thai đập chậm lại, quyết định cho sản phụ mổ thì phát hiện có dấu hiệu nhau bong non. Các bác sĩ đã cố gắng cứu chữa nhưng đứa trẻ không qua khỏi. Hiện trách nhiệm, đúng sai như thế nào sau khi có kết quả của hội đồng chuyên môn mới xác định được” - BS Tân nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm