Nguy cơ ngộ độc vẫn còn

Chúng tôi đã đến bệnh viện và không thể nào quên những khuôn mặt phờ phạc, mệt mỏi. Ngoài những đau đớn về thể xác, họ còn mang những nỗi niềm riêng của cuộc sống công nhân mong được chia sẻ.

Nhiều lần theo chân các cán bộ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM điều tra nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm, chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi chứng kiến bữa ăn còn khiêm tốn của công nhân. Trong các bài viết, chúng tôi đã lên tiếng tiêu chuẩn suất ăn công nhân còn quá thấp, đã vậy còn bị xà xẻo bởi các bộ phận trung gian, tuy nhiên đến nay tình hình này hầu như chưa được cải thiện.

Có một điều đáng quan tâm là các vụ ngộ độc thực phẩm hầu như chỉ xảy ra tại các doanh nghiệp (DN) tư nhân hoặc DN có vốn đầu tư nước ngoài. Không ít công nhân làm việc trong các DN nói trên cho biết chủ DN thường thiếu quan tâm đến bữa ăn công nhân. Tuy nhiên, tổ chức công đoàn trong các DN tư nhân hoặc DN có vốn đầu tư nước ngoài thay vì đấu tranh cho quyền lợi công nhân thì hầu như không có tiếng nói gì.

TP.HCM hiện có trên 1.000 DN tập trung trong khu chế xuất-khu công nghiệp với hơn 270.000 công nhân; chưa tính số DN nằm bên ngoài. Và một khi mà chủ các DN chưa quan tâm đến bữa ăn của công nhân và tổ chức công đoàn tại những nơi này còn khoanh tay đứng ngoài thì nguy cơ ngộ độc bữa cơm công nhân vẫn còn đó! 

TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm