Nhiễm độc từ thuốc chữa ung thư truyền miệng

Bệnh nhân là nam giới, bị ung thư tuyến tiền liệt. Nghe truyền miệng rằng dùng chiết xuất hạt mơ mỗi có thể chữa khỏi bệnh nên ông đã thử sử dụng. Ngoài hai muỗng cà phê thuốc truyền miệng trên, ông cũng uống thêm 3 viên Novodalin, loại thực phẩm bổ sung làm từ chiết xuất thảo mộc vì lý do có thể kiềm hãm sự phát triển của tế bào ung thư. Ông đã làm như vậy trong vòng năm năm, Dailymail thông tin.

Tuy nhiên, thay vì đỡ bệnh, ông bắt đầu bị thiếu ôxy vì nhiễm độc xyanua. Bác sĩ phát hiện mức chất độc này trong máu của ông cao gấp 25 lần mức an toàn, có thể gây phản ứng phụ nghiêm trọng. Kết quả kiểm tra máu cho thấy ông bị nhiễm độc xyanua.

Chiết xuất từ hạt mơ được nhiều người truyền miệng có thể chữa lành được bệnh ung thư. Ảnh: Shutterstock

Hạt mơ là một loại thuốc truyền miệng được cho là có tác dụng trị ung thư từ những năm 1970. Diễn viên Hollywood Steve McQueen thậm chí đã thử dùng chiết xuất amygdalin khi đang bị ung thư. Sự phổ biến này khiến nhà chức trách phải đưa ra lời cảnh báo mới nhất, rằng chỉ cần 30 hạt mơ đã đủ giết người. Trong trường hợp bệnh nhân trên, ông đã dùng khoảng 17.32 mg xyanua mỗi ngày, trong khi chỉ 1.5 mg/1 kg trọng lượng cơ thể có thể giết chết nam giới trưởng thành.

Xyanua là khí độc khiến cơ thể không thể hấp thu ôxy. Triệu chứng nhiễm độc bao gồm đau bụng, đau đầu, buồn nôn, ói mửa, có thể dẫn đến trụy tim, suy hô hấp, hôn mê và tử vong. 

Các bác sĩ cảnh báo rằng đây là trường hợp minh chứng cho sự nguy hiểm của việc dùng các phương thuốc tự chế. Nhiều loại chiết xuất không có kiểm soát trong quá trình sản xuất và không được kiểm nghiệm y khoa. Tuy nhiên, rất nhiều người tin tưởng vào các loại thuốc được truyền miệng như chiết xuất hạt mơ này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.