Những cách chọn giày thể thao theo hình dạng chân

Có ba kiểu bàn chân chính là bàn chân cong cao, bàn chân phẳng và bàn chân bình thường (có độ cong trung bình). Các loại bàn chân này sẽ quyết định loại giày nào cần cho bạn để bạn có thể đi lại, hoạt động dễ dàng nhất.

Cách đo chân đơn giản nhất là bước lên một chiếc khăn phẳng, có màu nhạt ngay sau khi làm ướt bàn chân. Bạn bước thẳng lên khăn rồi nhấc chân ra, sẽ có được  dấu chân chính xác tùy theo như trong hình:

các kiểu bàn chân
Từ trái sang: Bàn chân phẳng, bàn chân bình thường, bàn chân cong cao

- Nếu có bàn chân cong cao, bạn nên chọn giày cứng chắc có đệm dày đủ để chịu các chấn động khi đi bộ và chạy. Khi chạy, bạn đặt gấp đôi trọng lượng cơ thể lên bàn chân, do đó bạn nên chọn loại giày chịu chấn động tốt.

- Nếu có bàn chân phẳng, bạn nên chọn loại giày cho bạn nhiều quyền điều khiển cử động của bàn chân hơn. Loại giày này nên có đế đệm giữa hỗ trợ cho đệm chân. Vì bạn cần sự ổn định, lớp đệm giữa này nên vững chắc hơn so với những loại đệm mềm.

- Nếu có bàn chân thường, bạn nên chọn loại giày có độ ổn định thấp hơn và có đế đệm giữa mềm, bớt dày hơn để hỗ trợ, đệm đế tốt hơn trong khi chạy mà không tạo áp lực quá lớn lên bàn chân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm