Những dấu hiệu không ngờ của bệnh ung thư phổi

Căn bệnh ung thư phổi là chứng ung thư gây tử vong lớn nhất ở Mỹ hiện nay và đặc biệt là có tới 20% người chưa từng hút thuốc lá bị mắc bệnh này.

Nguyên nhân dẫn tới ung thư phổi, ngoài hút thuốc, tiếp xúc với khí radon (một loại khí gas không mùi thường có trong nhà), còn có những nguyên nhân khác như ô nhiễm môi trường, ngửi khói gián tiếp, hít phải các loại khí độc… Do đó, ung thư phổi không loại trừ một ai.

Dưới đây là một số dấu hiệu liên quan đến căn bệnh ung thư phổi mà bạn cần chú ý:

1. Ho kéo dài: Phần lớn bệnh nhân ung thư phổi bị ho, đôi khi ho ra máu. Đờm đặc, có màu xám cũng là một dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư phổi. Bạn hãy đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe khi bị ho khan kéo dài cả tháng liền không giảm.

dấu hiệu ung thư phổi

2. Nhiễm trùng mãn tính: Đôi khi bạn nhiễm bệnh phổi như viêm phế quản mãn tính. Tuy nhiên, nếu bạn liên tục bị bệnh và hầu hết mọi căn bệnh đều liên quan đến phổi, ngực, đây có thể là dấu hiệu của ung thư.

3. Giảm cân: Giảm cân không có lý do là dấu hiệu rất nguy hiểm vì đây có thể là dấu hiệu của ung thư.

Một khối u phát triển có thể tạo ra protein khiến cơ thể giảm cân. Dấu hiệu kèm theo có thể là mất cảm giác thèm ăn.

4. Đau xương: Nếu ung thư phổi lây lan sang các nội tạng khác, bạn có thể cảm thấy đau nhức sâu trong xương hoặc khớp. Lưng và hông thường là điểm bị nhức nhiều nhất, dù đây cũng có thể là dấu hiệu thiếu vitamin D.

5. Sưng mặt: Nếu khối u bắt đầu đè lên tĩnh mạch chủ chuyển máu từ đầu và tay tới tim, bạn có thể bị sưng ở cổ và mặt. Cánh tay, ngực trên cũng bị ảnh hưởng.

6. Mệt mỏi quá mức: Cảm giác này khác với mệt mỏi thông thường, mệt mỏi kiểu này khiến bạn không thể bước đi và dù nghỉ ngơi nhiều cũng không khỏe hơn. 80% người bị ung thư đều cảm thấy dấu hiệu "mệt mỏi cực độ" này.

7. Cơ bắp yếu: Ung thư phổi cũng ảnh hưởng tới cơ bắp. Một trong những vùng bị ảnh hưởng đầu tiên là hông. Bạn có thể cảm thấy khó nhấc mình lên khỏi ghế. Các vùng khác cũng cần chú ý là vai, cánh tay, chân…

8. Mức canxi cao: Một số loại ung thư phổi tạo ra chất tương tự như hormone làm rối loạn cân bằng khoáng chất trong cơ thể. Do đó, lượng canxi quá mức sẽ bị thải vào máu. Bạn có thể nhận ra dấu hiệu này bằng các triệu chứng: Đi tiểu nhiều, khát nước, táo bón, buồn nôn, đau bụng, chóng mặt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm