Những tác dụng không ngờ của trái hồng xiêm

Theo Đông y, hồng xiêm vị ngọt, tính mát, tác dụng dinh tân dịch, nhuận tràng, giải khát.

Còn theo Tây y, trong 100 gram trái hồng xiêm chín có chứa calories 83 mg, chất đạm 0.44 g, chất béo 1.10 g, chất xơ 1.40 g, canxi 21 mg, sắt 0.80 mg, phot pho 12 mg, potassium 193 mg, sodium 12 mg, beta-carotene (A) 60 IU, riboflavin (B2) 0.020 mg, niacin (B3) 0.200 mg, pantothenic acid (B5) 0.252 mg, Pyridoxine (B6) 0.037 mg, Ascorbic acid (C) 14.7 mgamin  cùng các loại vitamin B2, B3, B5, B6, C, E…

Hồng xiêm là loại trái cây thơm ngon có nhiều tác dụng chữa bệnh. Hình minh họa

Ngoài vai trò là trái cây, hồng xiêm còn có khá nhiều tác dụng dược lý. Cụ thể: Potassium  (100 g hồng xiêm có tới 193 mg potassium) có trong hồng xiêm có khả năng giúp giảm huyết áp. Theo các nghiên cứu khoa học, nếu cơ thể tiêu thụ một lượng vừa đủ potassium sẽ giảm được nguy cơ tăng huyết áp và hạ huyết áp đối với người đang bị tăng.

Ngoài ra, vị ngọt của hồng xiêm là vị ngọt tự nhiên, rất ít chất sodium nên người bị bệnh huyết áp, tim mạch, bệnh thận có thể thoải mái thưởng thức loại trái cây này mà không lo bị dư thừa đường trong cơ thể.

Cũng do giàu canxi, photpho, các vitamin và khoáng chất nên hồng xiêm là lựa chọn tốt cho bà bầu và trẻ nhỏ. Bổ sung thêm hồng xiêm vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp bà bầu, trẻ nhỏ phòng tránh được bệnh thiếu máu, thiếu canxi cùng các khoáng chất khác. Ngoài ra, lượng vitamin B5, B6, B3, B1... có trong hồng xiêm giúp cho hệ thần kinh phát triển, chống mỏi mệt và giúp giác ngủ được sâu hơn.

Hồng xiêm là loại trái rất tốt cho tiêu hóa. Hình minh họa

Cùng với đó, hồng xiêm còn là nguồn cung cấp phong phú tannin và polyphenolic – các chất có lợi cho đường tiêu hóa. Hồng xiêm sẽ giúp loại bỏ các chất thải từ dạ dày, làm sạch dạ dày, giảm tiêu chảy. Các khoáng chất dồi dào trong loại quả này cũng giúp cho việc hình thành các enzyme cần thiết trong dạ dày, từ đó điều chỉnh quá trình trao đổi chất và giữ cho đường tiêu hóa luôn sạch sẽ.

Đặc biệt, hồng xiêm còn có tác dụng trong làm đẹp da, tóc. Dầu chiết xuất từ hạt hồng xiêm giúp dưỡng ẩm và làm mềm tóc, giúp tóc óng mượt. Điều tuyệt vời của dầu hạt hồng xiêm là nó dễ dàng được các sợi tóc hấp thụ mà không để lại dầu. Vì vậy mà ngay cả khi sở hữu mái tóc nhiều dầu, bạn vẫn có thể sử dụng loại dầu dưỡng này mà không phải lo đến việc nó làm mái tóc dễ bị bẩn và sinh gàu.

Các vitamin E, C, khoáng chất và các chất chống oxy hóa có trong hồng xiêm cũng có tác dụng nuôi dưỡng làn da từ bên trong, giúp da khỏe mạnh, mịn màng, làm chậm quá trình lão hóa, giúp giảm các nếp nhăn.

Một số tác dụng khác của cây, lá, trái hồng xiêm:

- Vỏ cây, trái xanh sắc nước uống có thể dùng trị kiết lị, trị sốt rét.

- Hạt hồng xiêm dùng làm thuốc lợi tiểu, giảm sốt. (Lấy 6 hạt hồng xiêm đem nghiền thành bột, uống với rượu hay nước chín).Nước sắc hạt được dùng làm thuốc gây giảm đau và giúp thoát mồ hôi. Ngoài ra, tinh chất chiết xuất từ hạt hồng xiêm còn là mỹ phẩm chăm sóc tóc cực kỳ hiệu quả.

- Lá hồng xiêm già dùng để nấu lấy nước uống trị ho, cảm lạnh. Lá sắc uống hàng ngày cũng giúp hạ huyết áp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm