Nứt sọ suốt 2 ngày vẫn không hay biết

Chiều 2-11, TS-BS Nguyễn Văn Châu, Tổng Giám đốc BV Đa khoa Xuyên Á, cho chúng tôi biết về tai nạn hy hữu nói trên.

Tối 31-10, BV Đa khoa Xuyên Á tiếp nhận ông T. trong tình trạng nứt sọ phức tạp, nôn ói nhiều, lơ mơ… Do vết thương quá nặng nên ông T. có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Gia đình cho biết trước đó hai ngày (29-10), đầu ông T. đụng mạnh vào thanh xà trên trần nhà. Tuy nhiên, do chỉ bị đau ê ẩm, choáng váng thoáng qua nên ông T. không đến bệnh viện.

Khi những cơn đau đầu ngày càng nặng, hai chân yếu dần, lại hay rơi vào trạng thái lơ mơ thì ông T. mới được người nhà đưa đến bệnh viện.

Kết quả chụp CT 160 lát cắt cho thấy đường nứt phức tạp ở vùng đỉnh sọ. Ảnh: LÊ PHỤNG

Các bác sĩ nhanh chóng xử lý vết thương ban đầu và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết. Kết quả chụp CT 160 lát cắt cho thấy ông T. bị nứt sọ phức tạp vùng đỉnh hai bên, tụ máu ngoài màng cứng cấp tính vùng đỉnh hai bên gây chèn ép nhu mô não xung quanh. Ông T. được thực hiện phẫu thuật khẩn cấp.

Sau khi mở lấy nắp sọ, các bác sĩ phát hiện khoảng 60 g máu tụ ngoài màng cứng. Không chỉ vậy, bác sĩ còn ghi nhận máu chảy nhiều từ xoang dọc trên, rách xoang ở nhiều vị trí với lượng máu mất khoảng 700 ml.

Êkíp phẫu thuật nhanh chóng lấy hết máu tụ và cầm máu kỹ lưỡng trước khi đặt lại nắp sọ cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật căng thẳng kéo dài suốt bốn tiếng, ông T. được truyền hai đơn vị máu. Hiện bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, ít đau đầu, hai chân hoạt động bình thường.

Theo BS Đinh Văn Cội, Trưởng khoa Ngoại thần kinh BV Đa khoa Xuyên Á, khi bị chấn thương đầu thì bệnh nhân nên đến bệnh viện để được kiểm tra sớm. Không ít người chỉ xây xát nhẹ, người tỉnh táo, không đau đớn nên chủ quan. Tuy nhiên, rất có thể sau một thời gian ngắn sẽ xuất hiện những triệu chứng tổn thương não nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm