Phân biệt giữa đột quỵ và cảm mạo

Theo Fox News, triệu chứng thường thấy của đột quỵ là khó nhìn hoặc nhìn mờ dần ở một hoặc hai mắt, gặp khó khăn khi nói (líu lưỡi, nhầm lẫn khi nói). Tiếp đó, một cánh tay hoặc một chân sẽ dần yếu đi. Thường thì các chi bị liệt nằm ở phía đối diện của vùng não bị đột quỵ. Để kiểm tra, có thể mở rộng hai cánh tay trong vòng 10 giây, nếu một cánh tay trôi tuột xuống tức thì nghĩa là dấu hiệu cảnh báo của cơn đột quỵ.

Một triệu chứng khá phổ biến của đột quỵ nữa là nạn nhân thường bị chóng mặt, mất thăng bằng, buồn nôn. Cạnh đó, nếu bạn thấy đau đột ngột ở cánh tay, một chân, nửa mặt, một bên ngực thì bạn cũng nên lưu ý mặc dù nó không phải là triệu chứng điển hình. Cùng với đó, những cơn đau đầu dữ dội, đột ngột cũng là triệu chứng nặng nhất và khá phổ biến ở những người đột quỵ (phụ nữ đau đầu khi đột quỵ nhiều hơn nam giới).

Ngoài ra, những biểu hiện khác như da mặt chùng xuống, thần thái ủ rũ khó coi, mặt méo, nhân trung hơi lệch so với bình thường, tinh thần mệt mỏi, khó thở, tim đập nhanh, loạn nhịp… cũng là dấu hiệu thường thấy ở người đột quỵ.

Triệu chứng của trúng gió có khá nhiều điểm giống với đột quỵ như người bị trúng gió thường cảm thấy nhức đầu, choáng váng, chóng mặt, nôn ói, nặng hơn cũng có thể bị méo miệng, liệt chân tay… Tuy nhiên, các triệu chứng trên ở người bị trúng gió thường biểu hiện chậm chạp. Người bệnh không bị hôn mê vẫn có thể nhận ra được mức độ và khu vực bị đau, tê trong khi ở người bị đột quỵ, các triệu chứng xảy đến rất nhanh.

Một kinh nghiệm nữa là nếu người bình thường đột ngột bị té nằm xuống, sờ người thấy nóng sốt thì đó là trúng gió. Còn nếu sờ người thấy bình thường hoặc lạnh thì nên nghĩ đến đột quỵ.

Sơ cứu khi bị đột quỵ là khâu rất quan trọng với người bị đột quỵ, ba giờ đầu tiên được coi là giờ vàng. Do đó, khi thấy ai đó có biểu hiện đột quỵ cần phải nhanh chóng đưa họ tới cơ sở y tế gần nhất càng nhanh càng tốt. Khi đi nên đi xe hoặc cáng, không nên di chuyển người bệnh bằng xe máy hoặc phương tiện gây dằn xóc.

Một điều cần chú ý nữa là trong thời gian này không được tự ý cạo gió, đánh cảm, dùng thuốc hạ huyết áp hay bất cứ thuốc gì với người bị đột quỵ. Khi người bị đột quỵ nên đặt nằm trên mặt phẳng, thoáng và đặt nằm nghiêng để dịch trong miệng chảy ra cho dễ thở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm