Pháp: Nhiều trẻ bị ngộ độc cần sa

Theo một nghiên cứu mới, số ca nhập viện cấp cứu bởi tình trạng say do tác dụng phụ của cần sa ở một số bệnh viện Nhi ở Pháp đang gia tăng gấp đôi từ năm 2004-2014, Reuters đưa tin.

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Isabelle Claudet, trưởng khoa nhi, bệnh viện Enfants, cho biết: "Tôi rất ngạc nhiên khi số ca nhập viện cấp cứu do say cần sa ở lứa tuổi nhi đồng lại nhiều như vậy. Mặc dù Pháp là nước cấm tiêu thụ cần sa nhưng số lượng cần sa tiêu thụ của nước này đang ở vị trí cao nhất Châu Âu".

Theo các số liệu thu thập được, từ năm 2004 đến năm 2014, đã có 24 ca cấp cứu là trẻ em dưới 6 tuổi bị ngộ độc cần sa trong số 235 trẻ nhỏ khác nhập viện trong tình trạng động kinh, ngủ li bì, thay đổi ý thức hoặc hưng phấn quá độ. Trong hầu hết các trường hợp, trẻ đã uống phải cần sa tại nhà, 3/4 trong số đó là cần sa dạng thuốc, số còn lại là cần sa dưới dạng thanh kẹo hình gậy, quả bóng hoặc hình chóp.

Loại cần sa phổ biến ở Pháp là hashisn, một dạng viên dầu được nén trong những viên thuốc nhỏ hình trái ô liu. Khi ăn phải cần sa sẽ có cảm giác buồn ngủ, hồi hộp nhưng 35% lại có những triệu chứng nguy hiểm như hôn mê, suy hô hấp hoặc thậm chí khó thở.

Theo các dữ liệu có được trong quá trình nghiên cứu, số lượng THC (thành phần gây ra những chứng ảo giác, mất trí nhớ...) có trong cần sa đang được bào chế tăng lượng gấp đôi, từ 9,3% lên 20,7% trên mỗi gram.

 Sự gia tăng của những sản phẩm có chứa cần sa ở Pháp dẫn đến số ca cấp cứu trẻ nhỏ bị "say thuốc" đang gia tăng một cách báo động. Ảnh: Reuters

Claudet nói rằng trẻ em nên tránh xa các sản phẩm cần sa và phụ huynh nên nhận thức được mức độ nguy hiểm của nó. Cô cũng cảnh báo các nhà hoạch định chính sách nên theo dõi chặt chẽ tình trạng "say cần sa" và có giải pháp để điều chỉnh nồng độ THC trong cây cần sa nhằm ngăn chặn sự phát triển ngày càng tăng của nó.

Ở tiểu bang Colorado, Hoa Kỳ, nơi mà cần sa được mua bán hợp pháp, các nhà nghiên cứu cũng cho biết số lượng ca cấp cứu do say cần sa ở trẻ nhỏ dưới 10 tuổi cũng gia tăng gấp đôi trong năm 2016.

Tiến sĩ Sam Wang thuộc Bệnh viện Nhi ở Colorado khuyến cáo- “Cha mẹ và người chăm sóc cần được giáo dục về cần sa và giữ cho những sản phẩm này ngoài tầm với, như cách bạn tránh cho trẻ nhỏ tiếp xúc với rượu hay thuốc lá”

"Khi ngày càng nhiều tiểu bang ở Hoa Kỳ bắt đầu xúc tiến việc hợp pháp hóa cần sa, họ cần nghĩ đến hậu quả không mong đợi và cách giải quyết nó như thế nào” – Wang nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm