Phát hiện thuốc Bắc có liên quan đến ung thư gan

Theo báo cáo trong tạp chí Science Translational Medicine, phát hiện này cho thấy cần có biện pháp mạnh hơn để hạn chế con người tiếp xúc với một chất có tên gọi aristolochic acids (AA), được chiết xuất từ cây nho thuộc họ mộc hương nam. Chất này có trong vài loại thuốc Bắc truyền thống thường được cho sản phụ uống khi sinh để ngừa nhiễm trùng và nhanh lành vết thương, Channel News Asia  viết. 

Các nhà nghiên cứu cũng đã khảo sát 98 khối u gan được lưu trữ tại một bệnh viện ở Đài Loan (Trung Quốc), phát hiện 78%  khối u này chứa các hình thái đột biến cho thấy căn bệnh ung thư "có khả năng do tiếp xúc với hóa chất này".  Các nhà nghiên cứu cũng xem xét 89 mẫu ung thư gan ở Trung Quốc, phát hiện 47% trong số đó có liên hệ với AA có trong thuốc Bắc truyền thống.

Năm 2003, Đài Loan đã cấm một số chế phẩm từ thảo mộc sau khi phát hiện chất acid AA có thể gây suy thận, ung thư đường tiết niệu. Tuy nhiên, không có lệnh cấm hoàn toàn mà họ chỉ kiểm soát một số loại thảo mộc đặc biệt. Điều này khiến cho người tiêu dùng khó lòng phòng tránh.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy các ca đột biến ung thư gan tại Đài Loan đã không giảm sau lệnh cấm. Có thể do bệnh ung thư cần 1 thời gian dài để phát bệnh và xuất hiện trong dữ liệu. Hoặc do bệnh nhân vẫn còn sử dụng các sản phẩm chứa AA mà không hay biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm