Phẫu thuật cứu sống bé trai bị vỡ động mạch chủ

Chiều 27-12, BV Đa khoa Hoàn Mỹ (Đà Nẵng) cho biết vừa thực hiện phẫu thuật thành công một ca bệnh hiếm gặp, giúp bảo tồn van động mạch chủ cho bệnh nhân.

Trước đó, bệnh nhân Nguyễn Lê Hoàng A. (sn 2004) được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng ngực trái đau dữ dội, khó thở và bị ngất.

Qua chẩn đoán, các bác sĩ xác định, bệnh nhân bị vỡ phình bóc tách động mạch chủ tuýp A. Nếu không được điều trị kịp thời thì nguy cơ tử vong tăng 1% cho mỗi giờ. Các bác sĩ tại Khoa cấp cứu đã thực hiện kiểm soát huyết áp tức thời nhằm hạn chế bóc tách lan rộng.

Gia đình A. cho biết bệnh tim bẩm sinh của em được phát hiện từ sớm và đã đi khám tại nhiều trung tâm y tế khác nhau. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp và độ rủi ro cao nên gia đình vẫn chưa quyết định cho em phẫu thuật để điều trị dứt điểm.

Sau khi thực hiện các bước xét nghiệm, đơn vị Tim Mạch (BV Hoàn Mỹ) nhận định trường hợp của A. cần được phẫu thuật khẩn cấp để cứu sống bệnh nhân.

Theo các bác sĩ, phình tách động mạch chủ tuýp A thường gặp ở người lớn. Khi phẫu thuật phải thay một đoạn động mạch chủ, đồng thời thay van động mạch chủ. Tuy nhiên, đây là trường hợp trẻ nên cần phải bảo tồn van động mạch chủ.

Phẫu thuật cứu sống bé trai bị vỡ động mạch chủ ảnh 1
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật trong suốt sáu giờ liên tục

Hội chẩn cùng chuyên gia của BV Tim Hà Nội, BV chọn phương pháp phẫu thuật Tirone David. Van động mạch chủ được định hình lại trong mạch nhân tạp, các động mạch vành được khâu phục hồi cấu trúc.

Ca phẫu thuật diễn ra trong sáu giờ liên tục bao gồm nhiều công đoạn như thay đoạn động mạch phình, bảo tồn van động mạch chủ, tạo hình lại động mạch vành...

ThS-BS Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng khoa ngoại tim mạch lồng ngực, cho biết sau phẫu thuật, bệnh nhân phục hồi tốt, mạch nhân tạo tương thích và hoạt động ổn định trong cơ thể, các hoạt động, chức năng của tim hồi phục tốt, không có dấu hiệu nhiễm trùng hay xuất huyết.

BS Hiền cho biết thêm, tỉ lệ trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh khoảng 8/1.000 trẻ. Các bậc phụ huynh cần quan tâm và cho con em được khám và tầm soát bệnh ngay từ đầu sẽ giúp các em nhận được sự chăm sóc tốt nhất về mặt y tế, tránh các trường hợp bệnh nặng khiến quá trình điều trị trở nên khó khăn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm