Phẫu thuật khối u quái nặng 10 kg cho bệnh nhân 84 tuổi

Cách đây hơn ba tháng, bệnh nhân Y. nhập viện tại cơ sở 3, BV K Trung ương trong tình trạng bụng to như mang bầu chín tháng. Khối u quá lớn, chèn ép khiến bệnh nhân đau đớn, không ăn, không ngủ được.

Qua xét nghiệm, làm sinh thiết, các bác sĩ được biết bệnh nhân Y. bị ung thư tổ chức liên kết mô mỡ, khối u có kích thước “khổng lồ” - 45 cm sau phúc mạc, chiếm toàn bộ ổ bụng, ôm lấy động mạch chủ bụng, niệu quản, thận bên trái và các mạch máu của cột sống.

khối u có kích thước “khổng lồ”
khối u có kích thước “khổng lồ”

Với bệnh nhân cao tuổi, các tổn thương liên quan đến các mạch máu lớn rất phức tạp. Hơn nữa, bệnh nhân này có khối u xâm lấn các tạng khác là một thách thức lớn về gây mê hồi sức, rất dễ xảy ra tử vong. Do vậy, các bác sĩ đã chuẩn bị một cách kỹ lưỡng, giải thích đầy đủ cho gia đình bệnh nhân về những nguy cơ, khó khăn của ca phẫu thuật. Đồng thời, kíp phẫu thuật đã tham gia hội chẩn đa mô thức với các chuyên khoa, kể cả chuyên khoa gây mê hồi sức, về tim mạch và hô hấp để làm sao kết quả phẫu thuật được tốt nhất.

TS Phạm Văn Bình cho biết nếu không phẫu thuật, bệnh nhân sẽ không thể chịu đựng được vì khối u sẽ ngày càng phát triển và chèn ép toàn bộ ổ bụng.

Cuối cùng, sau năm tiếng phẫu thuật căng thẳng, các bác sĩ đã cắt bỏ được khối u nặng 10 kg của bệnh nhân. Dự kiến trong tuần này bệnh nhân xuất viện sau 10 ngày phẫu thuật. Đây là thành công của tập thể ngoại khoa, BV K Trung ương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm