Phẫu thuật nội soi bằng robot ở BV Bình Dân

Sáng 10-12, BV Bình Dân TP.HCM chính thức khánh thành phẫu thuật robot cho người lớn đầu tiên tại Việt Nam.

Tính đến thời điểm hiện tại, robot phẫu thuật tại bệnh viện đã thực hiện bảy ca mổ (ba ca ung thư trực tràng, một ca hẹp niệu quản, một ca u thận, hai ca ung thư tuyến tiền liệt), trong đó có hai ca đã xuất viện.

Theo TS-BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc BV Bình Dân, phương pháp mổ nội soi bằng robot là một công nghệ hiện đại, một bước tiến mới của y học. Robot này có khả năng mổ ở những vị trí khó, có thể di chuyển tự do ở sáu góc độ, vận động tinh vi. Nhờ đó, khắc phục được những hạn chế của mổ mở cũng như phẫu thuật nội soi kinh điển (hạn chế tầm nhìn...).

“Các dụng cụ mổ do robot điều khiển có khả năng luồn lách vào các khoang nhỏ nhất và sâu một cách linh hoạt, chính xác. Ngoài ra, nhờ khả năng kết nối với máy tính nên phẫu thuật robot sẽ thực hiện mổ từ xa thuận tiện hơn trước” - BS Hưng cho biết thêm.

Hiện tại phẫu thuật bằng robot có thể sử dụng cho tất cả bệnh lý hệ tiêu hóa, gan, mật, tụy, tiết niệu, tim mạch, lồng ngực... đối với những bệnh nhân có chỉ định mổ nội soi và được sự đồng ý từ gia đình. Còn đối với những phẫu thuật lớn (như cắt bướu ác tuyến tiền liệt, cắt bàng quang trong ung thư bàng quang, cắt tụy, cắt khối u ác trực tràng...), vị trí mổ khó đòi hỏi có phương tiện kỹ thuật cao, thao tác tinh vi, khéo léo, phẫu thuật viên mới cần đến robot hỗ trợ cho bác sĩ.

Với những tiện lợi trên, phẫu thuật bằng robot ngoài ưu điểm như khắc phục được những hạn chế của phẫu thuật mổ mở và phẫu thuật nội soi còn giảm nguy cơ tai biến, biến chứng, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh sau phẫu thuật. Cùng với đó là giảm tối đa các tổn thương mô, cân, cơ tối thiểu.

Đồng thời, với góc phẫu thuật rộng 540 độ, vượt trội so với cánh tay của các kỹ thuật viên. Hình ảnh 3D, chuẩn HD, độ phóng đại hình ảnh 12 lần cho phép thực hiện các phẫu thuật phức tạp ở những vị trí khó thao tác. Phẫu thuật bằng robot là bước đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong việc áp dụng công nghệ cao vào việc điều trị, chăm sóc người bệnh.

“Phẫu thuật bằng robot chính là bước phát triển ứng dụng kỹ thuật cao trong ngành y tế Việt Nam. Đây là cơ hội cho BV Bình Dân phát triển thành trung tâm đào tạo chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật robot cho các bệnh viện bạn và trong khu vực Đông Nam Á, tạo điều kiện để tăng cường hợp tác quốc tế trên lĩnh vực này. Đây cũng chính là cơ hội để người dân Việt Nam được hưởng những tiến bộ khoa học hiện đại nhất trong chăm sóc y tế” - Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh tại buổi khánh thành.

Phẫu thuật nội soi robot hay phẫu thuật robot được thực hiện ở Mỹ từ cuối thập niên 1980. Phẫu thuật bằng robot là hệ thống phẫu thuật vận hành từ xa dưới sự điều khiển của các bác sĩ phẫu thuật một cách chính xác, linh hoạt, an toàn và mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Hệ thống robot da Vinci phẫu thuật tại BV Bình Dân là hệ thống hiện đại nhất hiện nay, đã được tổ chức FDI Hoa Kỳ chứng nhận và ứng dụng rộng rãi tại châu Âu, Hoa Kỳ, được Bộ Y tế Việt Nam chấp thuận triển khai phẫu thuật trên người bệnh. 

Một số hình ảnh tại buổi khánh thành phẫu thuật robot:

Đề án này đã được UBND TP và Sở Y tế TP phê duyệt với kinh phí 71 tỉ đồng từ nguồn vốn vay kích cầu của TP. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Lãnh đạo TP.HCM cùng Bộ Y tế tham quan phòng phẫu thuật robot. Ảnh: HP

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong tại bàn điều khiển. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Bộ trưởng Bộ Y tế tham quan robot tại BV Bình Dân. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.