Phổi tắc nghẽn mạn tính gây tử vong ngang HIV/AIDS

Phòng khám này được sự hỗ trợ chuyên môn của PGS-TS-BS Lê Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội Hen-Dị ứng-Miễn dịch lâm sàng TP.HCM.

BS Võ Thị Rĩ, Phó Giám đốc BV quận 11, cho biết hen là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và tần suất mắc gia tăng ở Việt Nam. Hen ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi và là gánh nặng cho ngành y tế, gia đình và xã hội.

“Nhiều bệnh nhân hen không được điều trị hoặc điều trị không đúng phác đồ nên thường xuyên khó thở, khò khè, mất ngủ, thậm chí phải vào bệnh viện cấp cứu” - BS Rĩ nói.

BS Rĩ cho biết thêm phổi tắc nghẽn mạn tính là nguyên nhân gây tử vong tương đương HIV/AIDS, mang đến nỗi đau về thể xác và tinh thần cho người bệnh khi phải chịu đựng những cơn kịch phát, những đợt cấp cứu và những triệu chứng nặng nề của căn bệnh.

bác sĩ lê thị tuyết lan khám bệnh

PGS-TS-BS Lê Thị Tuyết Lan đang khám cho một bệnh nhân nghèo quận 11 bị bệnh hen. Ảnh: TRẦN NGỌC

“Thách thức lớn trong điều trị bệnh lý phổi tắc nghẽn mạn tính là ngăn ngừa những cơn kịch phát. Khi cơn kịch phát xảy ra, chức năng hô hấp suy giảm, bệnh nhân tăng triệu chứng khó thở, sức khỏe xấu đi, thậm chí tử vong” - BS Rĩ cho biết thêm.

BS Phạm Quốc Dũng, Giám đốc BV quận 11, khuyến cáo: “Bệnh nhân hen cần sử dụng thuốc điều trị đúng hướng dẫn để tránh tình trạng mất kiểm soát cơn bệnh. Bên cạnh đó, BS phải kiểm soát được triệu chứng hiện tại và ngăn ngừa các nguy cơ kịch phát, tác dụng phụ của thuốc cho bệnh nhân hen để hạn chế ảnh hưởng xấu”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.