Châu Mỹ:

Phụ nữ phải hoãn mang thai vì sợ dịch khuyết tật não

Virus Zika truyền qua người do muỗi vằn đốt, gây ra một dạng khuyết tật não hiếm gặp gọi là chứng nhỏ đầu (não và hộp sọ đều nhỏ).

Virus Zika xuất hiện khoảng 60 năm trước, bắt nguồn từ châu Phi. Ca nhiễm đầu tiên được phát hiện ở Uganda năm 1947.

Triệu chứng nhiễm virus Zika là sốt, phát ban, đau khớp xương, đỏ mắt, đau đầu, đau cơ, mất năng lượng. Tuy nhiên, tỉ lệ không phát triệu chứng rất cao, tới 3/4 số người bị nhiễm.

Triệu chứng bắt đầu phát từ ngày thứ 3-12 sau khi bị muỗi có virus Zika đốt và tồn tại 2-7 ngày.

Nhiễm virus Zika không có thuốc ngừa và chữa. Dù ít khi gây tử vong ở người trưởng thành nhưng bệnh rất nguy hiểm với bào thai.

Não các bào thai từ những người mẹ nhiễm virus Zika không phát triển bình thường. Nhiều bào thai mắc virus Zika bị sẩy giữa thai kỳ, nếu có được sinh ra thì thường chết sau vài giờ.

Trường hợp hiếm hoi sống được phải chịu nhiều vấn đề về sức khỏe và phát triển.

Ngày 20-1, Bộ Y tế hai nước Colombia và Jamaica ra thông báo đề nghị phụ nữ hai nước này ngưng có thai trong thời gian sáu tháng cho đến một năm, đồng thời khuyến cáo họ hạn chế di chuyển đến các vùng có dịch vì lo ngại sẽ nhiễm virus Zika.

Số liệu từ Bộ Y tế Colombia cho thấy nước này có ít nhất 11.000 ca nhiễm và gần 2.000 ca nghi nhiễm. 459 ca nhiễm và 101 ca nghi nhiễm là phụ nữ mang thai.

Muỗi vằn là thủ phạm lây virus Zika sang người. 

Hiện Jamaica chưa có ca nhiễm virus Zika nhưng Bộ Y tế nước này dự đoán Jamaica sẽ khó thoát được dịch.

Tại Brazil, tính tới ngày 20-1 số ca nhiễm virus Zika lên tới 3.893 khắp 21/27 bang ở Brazil, theo số liệu từ Bộ Y tế nước này.

Mỗi tuần Brazil có trung bình gần 50 trẻ sơ sinh chết vì virus Zika. Bộ Y tế Brazil đoán số người nhiễm thực sự có thể lên đến 1,5 triệu người nhưng chưa được thống kê hết.

Tiêu diệt muỗi ở Sao Paolo (Brazil).

Dịch virus Zika ở Brazil bùng phát mạnh năm 2015. Số ca nhiễm trong năm 2015 tăng 20 lần so với năm 2014.

Có suy luận rằng virus Zika đến Brazil trong dịp tranh Cúp bóng đá thế giới năm 2014.

Tại Mỹ, gần đây Bộ Y tế đã xác nhận có năm ca nhiễm, hai trong đó là phụ nữ đang mang thai. Nguồn nhiễm khả năng cao là từ Brazil.

Bộ Y tế Mỹ chưa chính thức khuyến cáo phụ nữ hoãn mang thai nhưng nhiều bác sĩ Mỹ đã lên tiếng đề nghị điều này.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) tuần trước đã khuyến cáo phụ nữ Mỹ không đến Brazil cũng như 13 nước khu vực Mỹ Latin và Caribe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm