Progesterone có thể làm giảm ung thư vú

Nghiên cứu mới ở giai đoạn đầu, được công bố trên tạp chí Nature (Anh) tuần này. Theo đó, hooc môn progestrogen có thể được sử dụng để làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư ở một số trường hợp ung thư vú. Các nhà nghiên cứu Anh và Úc cho rằng đây là phát hiện rất quan trọng và họ đang có kế hoạch tiến hành các thử nghiệm lâm sàng.

Trước đó, tamoxifen là một trong những thuốc thành công nhất để điều trị ung thư vú có chứa thụ cảm estrogen. Còn ung thư vú có chứa thụ cảm progesterone thì ít gây chết người nhưng chưa rõ nguyên nhân vì sao và không được coi như một phương pháp điều trị.

Tuy nhiên, hiện nay các nhà nghiên cứu của Đại học Adelaide (Úc) và Đại học Cambridge (Anh) đã nghiên cứu các tế bào ung thư được nuôi trong phòng thí nghiệm. Họ thấy rằng, thụ cảm estrogen và progesterone có mối liên hệ rất gần gũi và thụ cảm progesterone có thể làm giảm mức độ nguy hiểm của thụ cảm estrogen.

Khi điều trị bằng tamoxifen kết hợp progesterone, các tế bào ung thư trong phòng thí nghiệm chỉ phát triển kích thước bằng một nửa so với khi điều trị chỉ dùng tamoxifen.

Gần 75% phụ nữ bị ung thư vú có thụ cảm estrogen và 75% trong số đó có thụ cảm progesterone . Do đó sẽ có khoảng 50% phụ nữ ung thu vú có cơ hội sống lâu hơn.

TS Emma Smith (Viện nghiên cứu Ung thư Anh quốc) nói rằng đây là một phát hiện vô cùng ý nghĩa. Nó có thể giúp tìm ra loại thuốc đơn giản, rẻ tiền đem lại cơ hội sống cho hàng ngàn phụ nữ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm