Rò luân nhĩ: Chớ có coi thường!

Hỏi: Thưa bác sĩ, tôi có một cái lỗ nhỏ bằng đầu tăm ở tai, đọc trên mạng thì biết đó là rò luân nhĩ. Gia đình tôi (trừ mẹ tôi ra) thì ba cha con tôi đều có lỗ này. Gần đây tôi có nghe nói nếu không mổ lỗ rò thì sẽ có thể bị viêm tai hoặc áp xe bất cứ lúc nào, rất nguy hiểm. Mong bác sĩ cho tôi lời khuyên. Cảm ơn bác sĩ. Nguyễn Ngọc Vinh (Bình Dương)

Trả lời:

Rò luân nhĩ (dân gian có vùng gọi là tai nhỏ hoặc lỗ kim) là vùng trước vành tai, đi sâu vào trong để bám vào màng sụn. Lỗ nhỏ này là một loại dị dạng bẩm sinh, xuất hiện từ khi sinh ra, thường xuất hiện ở nữ nhiều hơn.

Bình thường, lỗ rò này nhỏ như đầu tăm nằm ở vành tai. Nếu dịch nhầy trong đường rò không bị bít tắc, không có biến chứng viêm hay áp-xe, bạn hoàn toàn có thể yên tâm chung sống với dị tật này suốt đời mà không cần phẫu thuật.

Tuy nhiên, trong trường hợp đường rò gây bít tắc, sưng viêm, áp xe... thì cần được phẫu thuật. Trước khi phẫu thuật rò luân nhĩ, bệnh nhân phải được điều trị viêm và áp-xe. Việc phẫu thuật rò luân nhĩ hiện nay khá đơn giản vì đường rò nằm dưới da. Bệnh nhân trên 15 tuổi, phẫu thuật chỉ cần gây tê. Các bé nhỏ tuổi không hợp tác được thì buộc phải gây mê. Sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể xuất viện ngay trong ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm