Robot giúp việc cho bác sĩ BV Chợ Rẫy như thế nào?

Ngày 23-10, BV Chợ Rẫy TP.HCM đã chính thức ra mắt hệ thống phẫu thuật robot hiện đại nhất hiện nay và đang được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới, đặc biệt là tại châu Âu và Mỹ.

Hệ thống cánh tay robot.

Tại lễ ra mắt, PGS-TS-BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy, tin tưởng hệ thống phẫu thuật robot này sẽ góp phần mang lại cho người bệnh cơ hội được chăm sóc sức khỏe với nhiều kỹ thuật hiện đại trong y khoa.

Hệ thống phẫu thuật robot sẽ phẫu thuật nội soi trong nhiều chuyên khoa như nội, ngoại tiết niệu với chỉ định điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thận, ung thư bàng quang; ngoại tiêu hóa với ung thư dạ dày, đại trực tràng; ngoại lồng ngực với ung thư phổi, u trung thất; ngoại gan mật tụy với cắt nang ống mật chủ, ung thư gan; thay van tim…

Trạm điều khiển robot của phẫu thuật viên.

“Phẫu thuật nội soi robot hay phẫu thuật bằng robot là hệ thống phẫu thuật vận hành từ xa dưới sự điều khiển của các bác sĩ phẫu thuật một cách chính xác, linh hoạt, an toàn và mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất. Phẫu thuật robot phát triển đến thế hệ thứ tư với bốn cánh tay phẫu thuật, đầu camera thông minh, góc phẫu thuật rộng 580 độ, hình ảnh 3D. Với góc mổ này, không cánh tay người nào có thể thực hiện được. Việc phẫu thuật nội soi bằng robot có tỉ lệ thành công cao nhờ có độ phóng đại lớn, hoạt động cánh tay máy tự do trong ổ bụng, có thể thao tác ở những vị trí sâu trong cơ thể. Bên cạnh đó, robot còn có khả năng bóc tách khối u và khâu nối tỉ mỉ, trở thành trợ thủ thông minh trong phòng phẫu thuật" - BS Sơn nói.

Hệ thống xử lý tín hiệu, hình ảnh của robot.

Cũng theo BS Sơn, nhờ có hệ thống hình ảnh không gian ba chiều, hệ thống robot cho phép bác sĩ phẫu thuật có thể quan sát sâu hơn và chính xác hơn. Lợi điểm của phẫu thuật robot là vùng phẫu thuật được thu hẹp tối đa với xâm lấn tối thiểu nên bệnh nhân lành bệnh mau, hồi phục thể trạng nhanh hơn. Bệnh nhân có thể xuất viện trong thời gian ngắn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm